Giá dầu thế giới tăng mạnh nhất 3 tháng

Giá dầu tăng mạnh nhất kể từ tháng 3

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/6, giá dầu thô Brent tăng 2,5% lên 81,6 USD/thùng, trong khi dầu WTI tăng 2,9% lên 77,7 USD/thùng. Đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3. Sự tăng giá này được thúc đẩy bởi kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu trong mùa hè sẽ tăng cao, bất chấp đồng USD mạnh và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) duy trì lãi suất cao trong thời gian tới.

Kỳ vọng nhu cầu dầu tăng cao trong mùa hè

Các nhà phân tích tại hãng tư vấn năng lượng Gelber and Associates cho rằng nhu cầu nhiên liệu sẽ tăng cao trong mùa hè, do nhu cầu đi lại tăng mạnh. Goldman Sachs dự đoán giá dầu Brent sẽ lên 86 USD/thùng trong quý III, dựa trên kỳ vọng nhu cầu di chuyển mạnh vào mùa hè sẽ dẫn đến thâm hụt thị trường dầu 1,3 triệu thùng/ngày trong quý III. Hãng tư vấn năng lượng FGE cũng dự báo giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong quý tới, dao động quanh mức 85-86 USD/thùng.

Thách thức từ lãi suất cao và đồng USD mạnh

Mặc dù nhu cầu dự kiến sẽ tăng, nhưng lãi suất cao và đồng USD mạnh vẫn là những yếu tố gây áp lực lên giá dầu. Fed đã tăng lãi suất mạnh tay trong hai năm qua để kiểm soát lạm phát. Lãi suất cao làm tăng chi phí vay của người tiêu dùng và doanh nghiệp, dẫn đến tăng trưởng kinh tế chậm lại và nhu cầu dầu giảm. Đồng USD mạnh cũng khiến dầu đắt đỏ hơn đối với người mua bên ngoài Mỹ, gây áp lực lên giá nhiên liệu.

Tồn kho dầu và chính sách của Fed là yếu tố quan trọng

Tuần trước, giá dầu đã giảm trong ba tuần liên tiếp do lo ngại về việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) rút dần kế hoạch giảm sản lượng từ tháng 10. Tồn kho dầu thô và xăng tại Mỹ cũng đã tăng trong tuần trước. Thị trường hiện đang theo dõi sát sao chỉ số giá tiêu dùng Mỹ (CPI) tháng 5, được công bố vào ngày 12/6. Fed cũng sẽ có cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày trong tuần này. Nhà đầu tư dự kiến Fed sẽ giữ nguyên lãi suất. Sau báo cáo việc làm mạnh hơn kỳ vọng tuần trước, khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 9 đã giảm xuống dưới 50%.

Báo cáo cung cầu hàng tháng của EIA và IEA

Ngoài ra, báo cáo cung cầu hàng tháng của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) được công bố trong tuần này cũng có thể ảnh hưởng đến giá nhiên liệu. Các báo cáo này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thị trường dầu, bao gồm sản lượng, tiêu thụ và dự trữ.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top