Nhàm chán: FPT vượt đỉnh lần thứ 29 từ đầu năm, lọt top 4 công ty niêm yết lớn nhất Việt Nam, giá trị ngang ngửa Hòa Phát

FPT Vươn Lên Top 4 Công Ty Niêm Yết Giá Trị Nhất Thị Trường Chứng Khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt với khó khăn khi chạm ngưỡng kháng cự gần vùng 1.300 điểm. Tuy nhiên, cổ phiếu FPT lại thể hiện sức mạnh phi thường, ngược dòng tăng trưởng mạnh mẽ. Cổ phiếu FPT vừa có phiên tăng 1,74% lên mức 146.500 đồng/cp, lập kỷ lục mới về giá đóng cửa điều chỉnh. Đây là lần thứ 29 trong năm 2024 FPT đưa cổ đông lên đỉnh cao mới.

Vốn Hóa FPT Tăng Kỷ Lục, Vượt Qua Nhiều Tên Tuổi Lớn

Sự bứt phá mạnh mẽ của cổ phiếu FPT đã đẩy vốn hóa của tập đoàn lên mức kỷ lục trên 186.000 tỷ đồng (~7,7 tỷ USD), tăng hơn 52% so với đầu năm. FPT đã vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn như Vingroup, Vinhomes, Techcombank, VPBank và mới nhất là PV Gas, lọt vào top 4 công ty niêm yết giá trị nhất thị trường chứng khoán Việt Nam. Hiện tại, chỉ còn Vietcombank, BIDV và Hòa Phát đứng trước FPT trong danh sách các công ty niêm yết. Đây là một bước nhảy vọt ngoạn mục, bởi khi bước vào năm 2024, FPT vẫn còn nằm ngoài top 10. Nếu tính cả UPCoM, FPT sẽ xếp sau 2 “gã khổng lồ” ACV và Viettel Global.

Hợp Tác Với NVIDIA Là Động Lực Tăng Trưởng Chính

Báo cáo phân tích của VNDirect cho rằng, giá cổ phiếu FPT tăng vọt từ khi tin tức về mối quan hệ hợp tác với NVIDIA xuất hiện. Hiện tại, P/E của FPT đạt 25,5x, cao nhất mọi thời đại. Thị trường đang phản ứng tích cực với câu chuyện bán dẫn, đặc biệt là khi các cổ phiếu liên quan đến chip bán dẫn đã được định giá lại mạnh mẽ trong những năm gần đây. MBS cũng đánh giá cao sự hợp tác toàn diện với NVIDIA trong lĩnh vực nghiên cứu trí tuệ nhân tạo AI, dự đoán sẽ tạo động lực tăng trưởng doanh thu dài hạn cho FPT khi AI generative đang trở thành xu thế mới trong ngành công nghệ thông tin.

Đầu Tư Vào “Nhà Máy AI” Và Phát Triển Nhân Lực Vi Mạch Bán Dẫn

Chứng khoán DSC nhận định rằng, việc FPT quyết định đầu tư 200 triệu USD vào “nhà máy AI” và xây dựng lộ trình phát triển nhân lực vi mạch bán dẫn sẽ tận dụng triệt để được làn sóng đầu tư vào trí tuệ nhân tạo AI tại thị trường nước ngoài. DSC cũng cho rằng, những kỷ lục tăng trưởng của FPT trong 5 năm gần đây có thể một phần lý giải bởi chiến lược M&A mở rộng của FPT tại các thị trường trọng điểm Mỹ, Châu Âu, và Nhật Bản. Những lợi ích từ M&A và đầu tư chiến lược đã phản ánh rõ ràng hơn vào kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm 2024, khi số lượng khách hàng đóng góp trên 1 triệu đô tăng 25% so với cùng kỳ.

M&A Tiếp Tục Diễn Ra, Điện Toán Đám Mây Tiếp Tục Tăng Trưởng

DSC nhận định rằng việc M&A sẽ tiếp diễn tại thị trường Nhật Bản để gia tăng doanh số. Mảng điện toán đám mây của FPT vẫn đang dẫn dắt doanh thu chuyển đổi số của doanh nghiệp này trong quý vừa rồi, và sẽ tiếp tục tăng trưởng kép ở ít nhất 15% trong 5 năm tới. Tuy nhiên, DSC nhận định rằng mảng cốt lõi CNTT của FPT có thể ghi nhận tăng trưởng 40% tại mảng gia công phần mềm ngành ô tô. Đây là mảng đã được nhận định là có tính cạnh tranh của FPT với lợi thế về môi trường hoạt động và nhân sự giá rẻ, cùng với chất lượng cạnh tranh.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top