Năm doanh nghiệp xuất khẩu bị ‘rút ruột’ gần 20 tấn cà phê, hồ tiêu

Hàng Xuất Khẩu Hồ Tiêu Bị “Rút Ruột” Tại Cảng: Doanh Nghiệp Lo Ngại, Nhà Chức Trách Xử Lý

Đầu tháng 6, 5 doanh nghiệp hồ tiêu phản ánh hàng xuất khẩu đi các nước bị “rút ruột”, khiến đối tác nước ngoài không nhận đủ số lượng như đã giao. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), số lượng bị mất khoảng 18,5 tấn, trị giá 2,7 tỷ đồng, trong đó hơn 8,2 tấn tiêu và 10,3 tấn cà phê. Các doanh nghiệp cho biết phiếu cân container tại nhà máy và cảng trùng khớp, nghi ngờ hàng bị mất trong lúc container hạ bãi chờ xuất khẩu. Các chứng từ liên quan cũng khẳng định hàng hóa được niêm phong và an toàn từ lúc đóng container tại nhà máy đến lúc vào cảng.

Thiệt Hại Nghiêm Trọng Cho Doanh Nghiệp

VPSA cho rằng khối lượng bị mất chiếm từ 7-28% tổng lượng hàng, chủ yếu xảy ra ở cảng hạ Cát Lái trong lúc chờ tàu. Tình trạng này gây thiệt hại về tài chính cho doanh nghiệp khi họ phải đền bù hoặc bị phạt theo hợp đồng, ảnh hưởng đến các hợp đồng tương lai. VPSA đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tăng cường giám sát để đảm bảo an toàn hàng hóa cho doanh nghiệp lưu tại cảng. Đồng thời, yêu cầu nhà chức trách vào cuộc điều tra, làm việc với các bên liên quan để có phương án đền bù thiệt hại nếu hàng bị thất thoát tại cảng.

Tân Cảng Sài Gòn: “Chúng Tôi Có Lắp Đầy Đủ Camera Giám Sát”

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã nhận được thông tin phản ánh từ VPSA và sẽ cho kiểm tra, phản hồi sớm nhất. Đại diện Tân Cảng khẳng định có lắp đầy đủ camera giám sát, khó có sự lỏng lẻo và sẽ kiểm tra lại toàn bộ hệ thống để báo cáo chi tiết tới VPSA.

Giá Hồ Tiêu Tăng, Cà Phê Giảm

Kết phiên ngày 11/6, giá hồ tiêu tăng 13.000 đồng một kg lên 180.000 đồng, cà phê giảm 1.600 đồng xuống còn 122.000 đồng một kg. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân tháng 5 đạt 4.308 USD một tấn, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước. Hạt tiêu cùng với cà phê là những mặt hàng có giá xuất khẩu tăng cao nhất. Ngành tiêu Việt Nam chiếm 40% sản lượng và 60% thị phần thế giới. Theo VPSA, quy mô thị trường hạt tiêu toàn cầu có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD và dự báo tăng trưởng trung bình khoảng 20% giai đoạn 2024-2032.

Xuất Khẩu Cà Phê Việt Nam Tăng Mạnh

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt gần 756.000 tấn, với kim ngạch hơn 2,57 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng và 57,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top