Cách trái phiếu An Đông phục vụ Trương Mỹ Lan lừa đảo

Cách trái phiếu An Đông phục vụ Trương Mỹ Lan lừa đảo

Trong giai đoạn 2 của vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra xác định Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua việc phát hành 25 gói trái phiếu của 4 công ty, bao gồm An Đông, Quang Thuận, Setra, Sunny World (thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến 2019. Hành vi này đã chiếm đoạt 30,082 tỷ đồng của 35,824 bị hại.

Vai trò của Công ty An Đông trong vụ án

Công ty An Đông, thành lập vào tháng 4/2007, hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, đầu tư bất động sản. Vốn điều lệ của công ty là 9,000 tỷ đồng, với Trương Mỹ Lan nắm giữ 60% cổ phần. Năm 2018 và 2019, An Đông đã phát hành 3 mã trái phiếu ADC-2018.09, ADC-2018.09.1, ADC-2019.01 thông qua Chứng khoán Tân Việt. Các trái phiếu này không có tài sản đảm bảo, tổng khối lượng gần 249.7 triệu trái phiếu, tổng trị giá và dư nợ hiện tại là gần 25 ngàn tỷ đồng.

Mục đích sử dụng trái phiếu An Đông

Trong bối cảnh Ngân hàng [Tên ngân hàng] gặp khó khăn về tài chính, Trương Mỹ Lan đã họp với lãnh đạo của Ngân hàng [Tên ngân hàng] và Vạn Thịnh Phát để đưa ra chủ trương sử dụng Công ty An Đông phát hành trái phiếu riêng lẻ nhằm huy động tiền từ người dân để giải quyết khó khăn tài chính cho Ngân hàng [Tên ngân hàng].

Phương thức tạo lập trái phiếu khống

Các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn gian dối để tạo lập trái phiếu khống, bao gồm: thành lập công ty “ma”, thuê người đứng tên, sở hữu cổ phần, tài sản, khoản vay, ký khống tài liệu… phục vụ cho các hoạt động tài chính của Vạn Thịnh Phát.

Hợp thức hóa mục đích phát hành trái phiếu

Để hợp thức hóa mục đích sử dụng vốn huy động từ trái phiếu, các đối tượng đã ký kết 5 hợp đồng “khống” về việc An Đông cho SPG vay 29,206 tỷ đồng để thực hiện dự án khu công viên Mũi Đèn Đỏ và khu nhà ở đô thị tại phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM.

Kết quả điều tra đối với Công ty An Đông

Kết quả điều tra cho thấy Công ty An Đông đã phát hành thành công 3 mã trái phiếu, tổng khối lượng 249.7 triệu trái phiếu, hiện còn 30,738 trái chủ với tổng dư nợ gần 25 ngàn tỷ đồng. Các trái phiếu này không có tài sản đảm bảo và không có khả năng thanh toán gốc và lãi đến hạn.

Cơ chế hoạt động của dòng tiền trái phiếu An Đông

Việc đi lệnh dòng tiền trái phiếu An Đông được thực hiện với các tài khoản mở tại Ngân hàng [Tên ngân hàng] của các tổ chức, các nhân vào sau giờ hành chính (từ sau 18h00 đến tối muộn) tại Ngân hàng [Tên ngân hàng] – chi nhánh Sài Gòn trong 25 ngày, từ ngày 04/9/2018 đến ngày 28/12/2018.

Kết luận

Vụ án trái phiếu An Đông là một ví dụ điển hình về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc phát hành trái phiếu khống. Các đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo của pháp luật để tạo lập trái phiếu khống, huy động vốn từ người dân và sử dụng vào mục đích cá nhân.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top