Giới đầu tư kỳ vọng gì ở báo cáo CPI Mỹ và cuộc họp Fed?

Ngày quan trọng cho thị trường: Lạm phát, Fed và tương lai lãi suất

Ngày hôm nay, giới đầu tư sẽ theo dõi sát sao hai sự kiện quan trọng: Báo cáo Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) tháng 5 và quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). CPI, được công bố vào buổi sáng, sẽ cung cấp thông tin mới nhất về diễn biến lạm phát ở Mỹ. Buổi chiều, Fed sẽ công bố quyết định lãi suất và Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo. Thị trường sẽ đặc biệt chú ý đến dự báo kinh tế cập nhật của Fed, bao gồm dự báo lãi suất “dotplot”, để tìm hiểu liệu Fed có thể sớm bắt đầu giảm lãi suất hay không.

Báo cáo CPI: Dấu hiệu giảm lạm phát

Thị trường đang dự báo CPI toàn phần tăng 0,1% trong tháng 5 so với tháng 4, tương đương mức tăng 3,4% cả năm. CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, được dự báo tăng 0,3% trong tháng và tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các số liệu này cho thấy lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed, nhưng một số nhà kinh tế cho rằng việc đào sâu báo cáo CPI để phân tích các yếu tố như chi phí bảo hiểm và dịch vụ lõi (không bao gồm nhà ở) có thể cho thấy lạm phát ít nhất đang đi đúng hướng, dù tốc độ cải thiện chậm. Nhiều chuyên gia kỳ vọng báo cáo CPI sẽ cung cấp thêm bằng chứng về xu hướng giảm lạm phát chung, mặc dù lạm phát “cứng đầu” trong quý 1 chỉ là một sự tạm dừng trong xu hướng giảm.

Fed: Giữ nguyên lãi suất, nhưng dự báo có thể thay đổi

Fed được dự báo sẽ giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức 5,25-5,5% trong cuộc họp này. Tuy nhiên, thị trường tin rằng các thành viên FOMC sẽ nâng dự báo lãi suất trong cuộc họp này. Điều này có nghĩa là Fed có thể sẽ giảm lãi suất ít hơn 3 lần trong năm nay, so với dự báo gần đây nhất của Fed vào tháng 3. Các nhà kinh tế “dotplot” lần này có thể sẽ dự báo 2 lần giảm lãi suất trong năm nay, thậm chí có thể chỉ còn 1 lần giảm trong năm 2024. Nếu Fed phát tín hiệu giảm lãi suất 1 lần trong năm nay, điều đó có thể đồng nghĩa phải đến tháng 11 hoặc tháng 12 Fed mới hạ lãi suất. Ngoài ra, giới chuyên gia cũng kỳ vọng Fed sẽ giảm dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ và nâng dự báo lạm phát so với dự báo hồi tháng 3.

Tuyên bố của Fed: Không có thay đổi lớn

Thị trường không kỳ vọng có bất kỳ thay đổi quan trọng nào trong tuyên bố của Fed hay thông điệp của Chủ tịch Powell sau cuộc họp tháng 6. Thông điệp chính của ông Powell tại cuộc họp báo hồi tháng 5 là đẩy lùi kỳ vọng của thị trường về khả năng Fed tăng lãi suất thêm lần nữa. Kể từ đó, thị trường cũng không còn cho rằng Fed có thể tăng lãi suất thêm.

Tương lai của lãi suất: Chưa có gì chắc chắn

Hồi đầu năm nay, thị trường kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất 6 lần trong năm. Tuy nhiên, diễn biến nền kinh tế Mỹ từ đầu năm đến nay cho thấy việc Fed giữ lãi suất cao hơn lâu hơn là một khả năng lớn hơn. Báo cáo việc làm gần đây cho thấy tiền lương tăng với tốc độ 4,1% hàng năm, cao hơn nhiều so với mức mong muốn của Fed. Trừ phi tăng trưởng giảm tốc, rất khó để Fed có thể giảm lãi suất trong năm nay. Các số liệu lạm phát sắp công bố có thể khiến việc hạ lãi suất trở nên hợp lý hơn, nhưng chưa có gì là chắc chắn, và các thành viên FOMC sẽ có nhiều quan điểm khác nhau.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top