Những ẩn số trên đà phục hồi xuất khẩu gỗ nội thất

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng mạnh trong 5 tháng đầu năm

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 18% so với cùng kỳ 2023. Riêng sản phẩm gỗ ước tính hơn 4 tỷ USD, tăng 7,5%. Tất cả 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất đều ghi nhận mức tăng trưởng dương.

Lạc quan về sự phục hồi của thị trường

Bà Đỗ Thị Kim Loan, Tổng giám đốc công ty Sao Nam, chuyên sản xuất ván sàn, nhận định xuất khẩu đã hồi phục trở lại. Khách hàng từ Nhật Bản đã quay lại như xưa, trong khi thị trường Mỹ có dấu hiệu cải thiện. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP HCM (Hawa), cho biết các công ty đã có đơn hàng cho quý III, một số thậm chí đã nhận được đơn hàng cho quý IV. Ông Khanh đánh giá đơn hàng đã phục hồi tốt hơn nhiều so với nửa cuối năm 2023.

Mục tiêu xuất khẩu gỗ năm 2024: 17,5 tỷ USD

Năm ngoái, ngành gỗ nội thất xuất khẩu 14,3 tỷ USD, giảm 15,8% so với 2022 và không đạt mục tiêu 17,5 tỷ USD. Năm nay, ngành này đặt lại mục tiêu này trong bối cảnh các doanh nghiệp và chuyên gia lạc quan hơn về sức mua của thế giới.

Thị trường Mỹ đóng vai trò quan trọng

Mỹ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm hơn một nửa kim ngạch xuất khẩu. Trong 5 tháng qua, nước này đã chi hơn 3,33 tỷ USD mua gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, tăng 26%.

Dấu hiệu tích cực từ thị trường Mỹ

Khả năng Cục dự trữ liên bang (Fed) giảm lãi suất vào tháng 9 được kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng và bất động sản tại Mỹ. Tuy nhiên, các dữ liệu mua sắm chưa có nhiều tín hiệu tích cực. Theo hãng nghiên cứu thị trường GlobalData, chi tiêu cho các mặt hàng liên quan đến không gian sống trong quý I như đồ gia dụng, nội thất và cải tạo nhà cửa lần lượt giảm 4,2%, 6,8% và 4,1% so với cùng kỳ 2023.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top