Một điều chưa từng xảy ra với chứng khoán Việt Nam 2 năm qua vừa khiến nhà đầu tư vỡ oà vui sướng

Thị trường chứng khoán Việt Nam bùng nổ, VN-Index vượt mốc 1.300 điểm

Phiên giao dịch ngày 12/6/2024 đã chứng kiến một sự bùng nổ bất ngờ trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Dòng tiền đổ vào mạnh mẽ trong nửa cuối phiên chiều, đẩy hàng loạt cổ phiếu tăng giá mạnh mẽ. VN-Index tăng gần 16 điểm, đóng cửa trên mốc 1.300 điểm, lần đầu tiên chạm mốc này sau hơn 2 năm. Tâm lý nhà đầu tư chứng khoán Việt Nam phấn khởi khi chỉ số chính vượt qua rào cản tâm lý sau nhiều nỗ lực không thành trước đó. Không khí rộn ràng trở lại trên các mạng xã hội, diễn đàn và nhóm về chứng khoán.

Đà tăng bất chấp áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài

Mặc dù thị trường chứng khoán chung tăng điểm, áp lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Khối ngoại tiếp tục bán ròng gần 600 tỷ đồng trong phiên 12/6 trên HoSE, nâng tổng giá trị bán ròng từ đầu năm 2024 đến nay lên hơn 40.000 tỷ đồng. Dù vậy, VN-Index vẫn tăng 1,23%, trở thành một trong những chỉ số tăng tốt nhất thế giới trong ngày, đi ngược với xu hướng của một số thị trường lớn trong khu vực như Nhật Bản, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc). Vốn hóa sàn HoSE cũng tăng thêm hơn 64.000 tỷ đồng, đạt 5,3 triệu tỷ đồng.

Tín hiệu tích cực và triển vọng lạc quan cho thị trường

Mặc dù thị trường chứng khoán luôn tiềm ẩn những biến số khó lường, một số tín hiệu tích cực đang góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc CTCP Chứng khoán DSC Chi nhánh TP HCM, các yếu tố liên thị trường thế giới cơ bản vẫn ổn định. USD Index đã tạo đỉnh ngắn hạn, lợi suất trái phiếu giảm, và nhiều chỉ số chứng khoán lớn trên thế giới đã lập đỉnh mới. Trong khi đó, những trụ cột kinh tế trong nước vẫn duy trì tích cực. Tỷ giá, lãi suất liên ngân hàng và các biến động nhỏ khác đều nằm trong tầm kiểm soát. Thị trường có thể tập trung vào sự phục hồi của các nhóm ngành theo đà phục hồi kinh tế.

Sự hỗ trợ từ tăng trưởng lợi nhuận và kỳ vọng cắt lãi suất

Chứng khoán Mirae Asset dự đoán đà tăng điểm của VN-Index có thể sẽ tiếp tục vào tháng 6, được hỗ trợ bởi bức tranh tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ trong quý 1/2024 và mức giá tương ứng với mức P/E bình quân 10 năm phục hồi lên khoảng 1.320 điểm. Bối cảnh vĩ mô chưa có sự thay đổi đáng kể, thị trường đang dần ấm lên trước thông tin lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt trong tháng 4, mở đường cho đợt cắt lãi suất trong tháng 9. Lực cầu đã dần ổn định và sẵn sàng cho những phiên bứt phá.

Triển vọng trung dài hạn tích cực và các yếu tố thúc đẩy thị trường

Chứng khoán SSI nhận định việc duy trì chính sách tiền tệ linh hoạt và chính sách tài khóa mở rộng trong năm 2024 sẽ giúp cho các hoạt động sản xuất, thương mại, đầu tư và tiêu dùng hồi phục. Kỳ vọng về KQKD quay lại quỹ đạo tăng trưởng là một trong những động lực chính cho TTCK trong quý 2 cũng như nửa cuối năm 2024. Ngoài ra, các biện pháp nhằm giải quyết vướng mắc trong việc nâng hạng lên thị trường mới nổi của FTSE Russel cũng là một yếu tố quan trọng. Giai đoạn nửa cuối năm cũng là lúc các NĐT bắt đầu thiết lập kỳ vọng cho 2025, với những hồi phục tốt hơn về kinh tế thế giới và Việt Nam.

Lưu ý rủi ro và lời khuyên cho nhà đầu tư

SSI lưu ý trong ngắn hạn, TTCK vừa trải qua giai đoạn biến động mạnh và cần thời gian để củng cố cung cầu trên vùng đỉnh cũ. Áp lực chốt lời bảo toàn lợi nhuận và hạ tỷ lệ vay nợ khi thị trường tiến về cuối quý 2 có thể khiến thị trường khó bứt phá trong ngắn hạn. Do đó, việc giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức cân bằng và đa dạng hóa danh mục theo ngành có thể giúp nhà đầu tư chủ động và hạn chế rủi ro.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top