Giao dịch dưới giá trị, cổ phiếu MSN được nhiều tổ chức đánh giá cao

Cổ phiếu MSN: Tiềm năng chưa được khai thác

Cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước. Mặc dù tăng trưởng không đáng kể trong khi các mã chứng khoán khác như MWG và FRT đã bứt phá mạnh, MSN được đánh giá là chưa thể hiện hết giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Giá trị tiềm ẩn trong cổ phiếu MSN

Tại ngày 7/6, vốn hóa của Masan đạt 116.821 tỷ đồng, trong khi tổng giá trị vốn hóa của Masan Consumer và Techcombank là 118.508 tỷ đồng (đã trừ nợ ròng trên BCTC riêng). Điều này cho thấy giá trị vốn hóa của chỉ riêng hai công ty thành viên, liên kết của Masan đã bằng hoặc vượt giá trị vốn hóa của Masan. Điều này cũng ngụ ý rằng, cổ đông sở hữu cổ phiếu MSN với vùng giá hiện tại được “tặng miễn phí” các tài sản giá trị khác của Masan như Masan MEATLife, Masan High-Tech Materials, WinCommerce, Phúc Long Heritage.v.v..

Lý do lạc quan về cổ phiếu MSN

Cổ phiếu MSN đang được nhiều tổ chức trong và ngoài nước nhận định tích cực. Chứng khoán SSI đã nâng mức khuyến nghị từ trung lập lên khả quan đối với MSN, dự báo CAGR EBIT 18% trong giai đoạn 2023-28F cho mảng bán lẻ tiêu dùng của MSN. Chứng khoán BIDV (BSC) cũng đánh giá cao cổ phiếu MSN, kỳ vọng lợi nhuận sau thuế năm 2024 -2025 của MSN tăng trưởng lần lượt là 90% và 59% so với cùng kỳ năm trước. HSBC nhấn mạnh Masan Consumer là trụ cột mảng kinh doanh tiêu dùng của Tập đoàn Masan duy trì mức tỷ suất lợi nhuận cao kể từ năm 2018 đến nay, tăng trưởng doanh thu ổn định và vượt xa đáng kể so với các công ty cùng ngành trong khu vực Đông Nam Á.

Chiến lược tái cấu trúc mang lại lợi nhuận

Lãnh đạo Masan đã công bố chiến lược tập trung vào mảng tiêu dùng bán lẻ và giảm bớt tỉ trọng của các ngành không cốt lõi. Masan High-Tech Materials (MHT) đã ký kết Hợp đồng mua bán với Tập đoàn Mitsubishi Materials Corporation (MMC), dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận một lần khoảng 40 triệu USD từ giao dịch này và hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD trong dài hạn. Lượng tiền thu được từ giao dịch này sẽ giúp giảm nợ vay của MHT và góp phần vào mục tiêu giảm Nợ ròng trên EBITDA của Masan về mức ≤ 3,5x. Masan cũng đã huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital, giúp cải thiện đáng kể bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Masan nhận được lợi ích bằng cổ tức của Techcombank, với tỉ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt ở tỉ lệ 15%, tương đương 1.500 đồng cho mỗi cổ phiếu. Điều này sẽ mang lại cho MSN hơn 1.000 tỷ đồng tiền mặt, giúp giảm đòn bẩy tài chính và thanh khoản ở mức lành mạnh.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top