Chứng khoán Mỹ đạt đỉnh mới sau cuộc họp Fed và báo cáo CPI, giá dầu tiếp tục đi lên

Chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới nhờ Fed và báo cáo CPI

Thị trường chứng khoán Mỹ đã thiết lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (12/6) sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ghi nhận những tiến bộ khiêm tốn trong việc kiểm soát lạm phát và báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy áp lực giá cả giảm bớt. Giá dầu thô duy trì xu hướng phục hồi nhờ kỳ vọng về tình trạng khan hiếm dầu toàn cầu trong quý 3 năm nay.

S&P 500 và Nasdaq lập đỉnh lịch sử

Chỉ số S&P 500 tăng 0,85%, đạt 5.421,03 điểm, lần đầu tiên đóng cửa trên mức 5.400 điểm. Nasdaq tăng 1,53%, đạt 17.608,44 điểm, một mức cao lịch sử mới. Cả hai chỉ số này đều đạt mức điểm đóng cửa và nội phiên cao chưa từng thấy trong phiên ngày thứ Ba. Tuy nhiên, chỉ số Dow Jones giảm 35,21 điểm, tương đương giảm 0,09%, còn 38.712,21 điểm.

Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo một lần giảm lãi suất trong năm nay

Kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài 2 ngày, Fed giữ nguyên lãi suất, một quyết định không nằm ngoài dự báo. Trong tuyên bố, Fed cũng phát tín hiệu rằng tình hình lạm phát đang có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong dự báo mới nhất đưa ra sau cuộc họp này, Fed dự kiến chỉ có một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, thay vì 3 lần như dự báo hồi đầu năm.

Báo cáo CPI tháng 5 cho thấy lạm phát dịu đi

Trước đó cùng ngày, Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 cho thấy lạm phát dịu đi. CPI toàn phần tháng 5 không thay đổi so với tháng 4, thay vì tăng 0,1% như dự báo. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI toàn phần tăng 3,3%, cũng thấp hơn dự báo và chậm lại so với mức tăng 3,4% ghi nhận trong tháng 4. CPI lõi cũng tăng yếu hơn so với dự báo xét cả về cơ sở tháng và cơ sở năm.

Thị trường phản ứng tích cực với báo cáo CPI

Số liệu CPI yếu hơn dự báo đã khiến cả tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cùng giảm. Chỉ số Dollar Index tụt về ngưỡng 104,7 điểm từ mức hơn 105 điểm của phiên trước. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có lúc trượt tới 4,25%, mức thấp nhất kể từ hôm 1/4.

Giá dầu thô tăng nhờ kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại London tăng 0,68 USD/thùng, tương đương tăng 0,83%, chốt ở mức 82,6 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,6 USD/thùng, tương đương tăng 0,77%, đạt 78,5 USD/thùng. Giá dầu được hỗ trợ bởi khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong năm nay, cộng thêm một dự báo lạc quan hơn về nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Dự báo về tình trạng khan hiếm dầu trong quý 3

Một báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu năm nay sẽ tăng 1,1 triệu thùng/ngày, thay vì tăng 0,9 triệu thùng/ngày như dự báo trước đó. Sự gia tăng như vậy của nhu cầu có thể dẫn tới thiếu cung, vì sản lượng dầu toàn cầu được dự báo chỉ tăng 0,8 triệu thùng/ngày trong năm nay. Một số chuyên gia dự báo thế giới sẽ thiếu cung 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày trong quý 3 năm nay và sự thắt chặt đó sẽ đẩy giá dầu Brent lên mức 86 USD/thùng.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top