Giá cước container lại neo cao như thời Covid, triển vọng nào cho cổ phiếu nhóm cảng biển?

Tình trạng tắc nghẽn cảng biển đẩy giá cước container tăng cao

Giá cước container tăng mạnh, tương tự giai đoạn 2021

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển đang tiếp tục gây áp lực lên giá cước container, khiến chúng tăng cao tương tự như giai đoạn năm 2021 khi tàu Evergiven mắc cạn. Theo SSI Research, giá cổ phiếu vận tải biển dự kiến sẽ hưởng lợi lớn từ tình hình này. Việc tàu chở hàng hóa chuyển hướng vòng qua Mũi Hảo Vọng, nhằm tránh Biển Đỏ, đã tác động lan tỏa đến toàn bộ chuỗi cung ứng, đẩy giá cước vận tải tăng lên. Chỉ số Container Thế giới (WCI) gần đây đã đạt mức 4.716 USD/FEU (áp dụng cho container 40 feet), tăng 181% so với cùng kỳ và tương đương với 232% so với mức trung bình năm 2019 (1.420 USD/FEU). Đồng thời, giá cho thuê tàu định hạn đối với tàu 1700 TEU đã tăng 65% từ đầu năm 2024 đến giữa tháng 5 và hiện tại mức tăng đã đạt 90% so với đầu năm.

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng giá cước

Có hai lý do chính dẫn đến việc tăng giá cước vận tải container:

* **Phía cung:** Việc chuyển hướng khỏi Biển Đỏ kể từ tháng 2/2024 đã tạo áp lực lên các nút thắt của chuỗi cung ứng. Tại các cảng ở khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Cảng Singapore, thời gian chờ đợi cập bến đã tăng lên đáng kể, từ nửa ngày trong điều kiện bình thường lên đến 7 ngày. Tình trạng tắc nghẽn cũng đang diễn ra ở các cảng khác như Dubai hoặc Rotterdam. Sự mất cân bằng số lượng container cũng dẫn đến tình trạng thiếu hụt container tại một số cảng trọng điểm ở Trung Quốc, đẩy giá cước vận tải lên cao hơn.

* **Phía cầu:** Sau một năm 2023 trải qua tình trạng cắt giảm lượng hàng tồn kho, các doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp sản xuất đã có xu hướng tăng lượng hàng tồn kho trở lại kể từ Q1/2024. Các doanh nghiệp vận chuyển đang cố gắng vận chuyển hàng hóa sớm để tránh tình trạng tắc nghẽn vào cuối năm. Nhu cầu vận chuyển tăng mạnh từ Trung Quốc đến các khu vực khác trên thế giới, đặc biệt là Mỹ, trước khi Mỹ áp dụng mức thuế mới cao hơn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cũng là một yếu tố đẩy giá cước vận chuyển container tăng mạnh gần đây.

So sánh với sự kiện tàu Evergiven mắc cạn

Nhìn lại sự kiện tàu Evergiven mắc cạn làm tê liệt kênh đào Suez trong 6 ngày vào tháng 5/2021, có thể thấy rằng cả hai trường hợp hiện tại và quá khứ đều chứng kiến việc quãng đường di chuyển đẩy nhu cầu TEU-dặm cao hơn, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại cảng gia tăng. Chuỗi cung ứng chỉ có thể ổn định lại sau khi kết thúc mùa cao điểm vào cuối năm đó.

Triển vọng giá cước container trong tương lai

Hiện tại, mùa cao điểm vận chuyển mới bắt đầu, và những áp lực hiện tại dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra, thậm chí tăng lên vào mùa cao điểm và có thể chỉ dịu bớt vào Q4/2024 khi mùa vận chuyển cao điểm kết thúc. Trong kịch bản cơ bản giả định rằng tình hình kinh tế toàn cầu và nhu cầu tiêu dùng tiếp tục phục hồi vào cuối năm, giá cước vận chuyển container giao ngay và giá cho thuê tàu định hạn sẽ tiếp tục ở mức cao cho đến cuối năm nay.

Tác động đến HAH

Theo SSI Research, HAH sẽ là một trong những hãng vận tải container được hưởng lợi từ tình trạng này, nhờ số lượng tàu lớn và tuyến hoạt động đa dạng. Cước cho thuê tàu định hạn dự kiến sẽ tăng lên 15% trong năm 2025. Bên cạnh đó, giả định rằng giá cước vận chuyển giao ngay sẽ tăng nhẹ 5% so với cùng kỳ trong năm 2024 và 2025. Việc điều chỉnh giả định chủ yếu ảnh hưởng đến lợi nhuận ước tính của năm 2025, vì hầu hết các hợp đồng cho thuê tàu đều được gia hạn vào cuối năm nay. Theo đó, lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ (NPATMI) năm 2025 ước đạt khoảng 540 tỷ đồng (+39% so với cùng kỳ), tương ứng với lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 4.911 đồng. SSI đưa ra giá mục tiêu mới cho HAH theo phương pháp DCF là 54.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng với tiềm năng tăng giá là 11,2%.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top