Châu Âu áp thuế đến 38,1% lên xe điện Trung Quốc

Áp thuế lên xe điện Trung Quốc: EU phản ứng trước trợ cấp “không công bằng”

Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố kết quả sơ bộ của cuộc điều tra, cho thấy chuỗi giá trị xe điện Trung Quốc được hưởng lợi từ “trợ cấp không công bằng”, gây thiệt hại cho các đối thủ cạnh tranh của EU. Do đó, từ ngày 4 tháng 7, ba công ty xe điện nội địa Trung Quốc có thị phần lớn nhất tại châu Âu, bao gồm BYD, Geely và SAIC, sẽ phải chịu mức thuế mới lần lượt là 17,4%; 20% và 38,1%. Geely sở hữu một loạt các thương hiệu nổi tiếng như Polestar, Lotus của Anh và Volvo (Thụy Điển). Trong khi đó, SAIC sở hữu MG, một trong những thương hiệu xe điện bán chạy nhất châu Âu. Các nhà sản xuất xe điện khác của Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế tối thiểu là 21%. Mức thuế khác nhau cho từng thương hiệu dựa trên ước tính về quy mô của các khoản trợ cấp vượt mức hoặc không công bằng mà Bắc Kinh dành cho họ, theo EC.

Tesla có thể được tính riêng

Riêng thuế đối với xe Tesla sản xuất tại Thượng Hải có thể “được tính riêng”. Ủy ban cho biết đã liên hệ với Bắc Kinh để “tìm kiếm các giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề”. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp hiệu quả, các mức thuế mới sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng sau như đã định. Theo công ty nghiên cứu Rhodium Group, kim ngạch nhập khẩu ô tô điện vào châu Âu đã tăng vọt từ 1,6 tỷ USD vào năm 2020 lên 11,5 tỷ USD vào năm ngoái. Hầu hết đến từ các nhà sản xuất phương Tây có nhà máy tại Trung Quốc như Tesla và BMW. Tuy nhiên, các quan chức EU lo ngại các nhà sản xuất nội địa Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh thị phần của các thương hiệu châu Âu với xe giá rẻ được trợ cấp.

Thị phần xe điện Trung Quốc tại EU tăng mạnh

EC cho biết thị phần của các thương hiệu nội địa Trung Quốc tại EU đã tăng từ dưới 1% lên 8% và dự kiến ​​đạt 15% vào năm 2025. Andrew Kenningham, Kinh tế trưởng về châu Âu tại Capital Economics, đánh giá quyết định của EU đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách thương mại của khối. Mặc dù EU thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng vệ thương mại với hàng hóa Trung Quốc, nhưng họ chưa từng làm vậy với ngành công nghiệp quan trọng như ô tô. Ông cho rằng các nhà hoạch định chính sách châu Âu muốn tránh lặp lại những gì đã xảy ra với các tấm pin mặt trời cách đây một thập kỷ, khi EU chỉ thực hiện một số hành động hạn chế dẫn đến nhiều nhà sản xuất châu Âu thua lỗ.

Trung Quốc phản đối, cho rằng thuế là “chủ nghĩa bảo hộ”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian cho biết cuộc điều tra của EU là một “trường hợp điển hình của chủ nghĩa bảo hộ” và thuế quan sẽ gây tổn hại cho hợp tác kinh tế Trung Quốc – EU cũng như sự ổn định của chuỗi cung ứng và sản xuất ô tô toàn cầu. Ông nói Bắc Kinh sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để “bảo vệ vững chắc” các quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA) Cui Dongshu cho biết mức thuế tạm thời của EU nằm trong dự đoán và sẽ không ảnh hưởng nhiều đến phần lớn các công ty Trung Quốc. “Những công ty xuất khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất, bao gồm Tesla, Geely và BYD, vẫn có tiềm năng phát triển rất lớn tại châu Âu trong tương lai”, ông nói.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top