Hàng không bay đêm để giảm giá vé nhưng ế khách

Tăng cường chuyến bay đêm: Giải pháp cho thiếu hụt máy bay?

Trong bối cảnh thiếu hụt máy bay trầm trọng, các hãng hàng không Việt Nam đã tăng cường tần suất khai thác tàu bay, bổ sung thêm nhiều chuyến nội địa vào buổi đêm và sáng sớm. Vietnam Airlines đã tăng thời gian khai thác mỗi tàu từ 10 giờ lên 11 giờ, thậm chí lên đến 12 giờ trong giai đoạn cao điểm. Vietjet cũng khai thác mỗi tàu bay hơn 13 giờ một ngày. Vietravel Airlines và Bamboo Airways đều tăng cường khai thác từ 11-12 giờ lên 12,5 giờ một ngày.

Chuyến bay đêm: Giá vé hấp dẫn nhưng chưa thu hút khách

Việc tăng cường chuyến bay đêm đi kèm với giá vé rẻ hơn so với các chuyến bay ban ngày, đặc biệt trong dịp cao điểm hè. Ví dụ, trên đường bay Hà Nội – TP HCM, vé chuyến bay đêm trong tháng 7 có thể thấp hơn gần 20% so với các chuyến ban ngày. Chặng Hà Nội – Nha Trang, vé một chiều của Vietnam Airlines từ 1,9 triệu đồng, thấp hơn khoảng 40% so với các chuyến bay giờ đẹp trong ngày. Tuy nhiên, việc khai thác chuyến bay đêm vẫn gặp nhiều thách thức. Khách hàng chưa sẵn sàng bay đêm do lo ngại mất thời gian lưu trú thêm một đêm khi chính sách nhận/trả phòng của các khách sạn chưa linh hoạt. Ngoài ra, các phương tiện công cộng phục vụ nhu cầu di chuyển ban đêm cũng chưa thuận lợi.

Tâm lý khách hàng và khó khăn trong việc khai thác chuyến bay đêm

Theo CEO Vietnam Airlines Lê Hồng Hà, hãng đã hủy 10% số chuyến bay đêm trong 5 tháng qua do lượng khách thấp. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel và Vietravel Airlines, cũng cho rằng bay đêm rất khó có khách. Ông Kỳ cho rằng việc bay đêm chỉ phù hợp với dịp cao điểm Tết hoặc mô hình các chuyến charter tới các địa điểm xa, thời gian bay dài. Trong trường hợp du lịch nước ngoài, bay đêm sẽ giúp du khách tiết kiệm được chi phí khách sạn đêm đầu tiên.

Cơ hội và thách thức của việc phát triển chuyến bay đêm

Dù vậy, lãnh đạo Vietnam Airlines vẫn nhận định còn dư địa để phát triển chuyến bay đêm nếu có cách tạo dựng thói quen mới cho du khách. Hãng đang hợp tác với các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Sungroup để thiết kế tour du lịch kết hợp bay đêm, hay giảm 50% hoặc miễn phí khách sạn đêm đầu tiên cho du khách. Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam (TAB) cũng đề xuất các doanh nghiệp khách sạn có chính sách đa dạng các khung giờ nhận/trả phòng để khuyến khích du khách bay đi và về vào các khung giờ không cao điểm. Điều này sẽ giúp du khách tận dụng được giá vé rẻ của ngành hàng không.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top