Fubon ETF chuẩn bị giải ngân 4.000 tỷ đồng mua cổ phiếu Việt Nam

Fubon FTSE Vietnam ETF: Rút Vốn Mạnh Trong Năm 2024

Fubon FTSE Vietnam ETF, quỹ đầu tư theo chỉ số FTSE Vietnam 30 Index, vừa được phê duyệt số tiền huy động vốn bổ sung đợt 5 là 5 tỷ TWD (~154 triệu USD) sau khi được Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính thông qua. Thời gian huy động sẽ được thông báo sau. Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, Fubon ETF lại có xu hướng rút vốn mạnh. Từ đầu năm 2024 đến nay, dòng tiền rút khỏi quỹ đã lên tới hơn 1.900 tỷ đồng.

Tổng Quan về Fubon FTSE Vietnam ETF

Fubon FTSE Vietnam ETF là tổ chức thuộc tập đoàn tài chính Fubon Financial Holdings, bắt đầu rót vốn vào thị trường Việt Nam từ tháng 3/2021. Quỹ đầu tư vào các cổ phiếu Việt Nam theo chỉ số tham chiếu là FTSE Vietnam 30 Index, bao gồm các mã cổ phiếu hàng đầu như HPG, VIC, VCB, MSN, VHM, VNM, SSI,… Tại thời điểm 13/6/2024, giá trị tài sản ròng của Fubon ETF đạt hơn 25,3 tỷ TWD (~ 20.000 tỷ đồng), trong đó danh mục cổ phiếu chiếm 99,5%.

Nguyên Nhân Rút Vốn

Việc Fubon ETF rút vốn mạnh trong năm 2024 có thể do nhiều yếu tố tác động. Một số nguyên nhân có thể kể đến là tình hình kinh tế vĩ mô bất ổn, biến động thị trường tài chính, và sự thay đổi chiến lược đầu tư của Fubon Financial Holdings. Cụ thể, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một thời gian biến động mạnh mẽ trong năm nay, với nhiều yếu tố tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Fubon Financial Holdings có thể có những chiến lược đầu tư mới, ưu tiên cho các thị trường khác, dẫn đến việc rút vốn khỏi Fubon FTSE Vietnam ETF.

Tác Động đến Thị Trường

Việc Fubon ETF rút vốn có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư và thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, mức độ tác động sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm quy mô rút vốn, thời gian rút vốn, và động thái của các nhà đầu tư khác. Dù vậy, sự rút vốn của một quỹ đầu tư lớn như Fubon ETF có thể tạo ra áp lực nhất định lên thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thị trường đang gặp nhiều khó khăn.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top