Ngành vận tải liệu có thuận buồm xuôi gió?

Ngành Vận Tải Liệu Có Thuận Buồm Xuôi Gió?

Bài viết này sẽ phân tích triển vọng ngắn hạn và dài hạn của ngành vận tải biển, container và hàng không, dựa trên những chia sẻ của các chuyên gia tại talkshow Gõ cửa tháng mới của Research diễn ra vào chiều 13/06.

Ngành Vận Tải Biển, Container Đã Đi Qua Đáy Lợi Nhuận

Theo các chuyên gia, ngành vận tải biển container đang chứng kiến sự phục hồi tích cực, thể hiện qua mức tăng giá cước tàu bất ngờ trong những tuần gần đây. Nguyên nhân chính được cho là do tình trạng tắc nghẽn tại các cảng, đặc biệt là khu vực Singapore, nơi tàu phải chờ đợi đến 7 ngày mới vào cảng. Ngoài ra, việc các nhà sản xuất và chuỗi bán lẻ trên thế giới chuyển từ giảm hàng tồn kho sang tích lại hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu vận tải. Việc Mỹ đánh thuế hàng hóa của Trung Quốc từ tháng 8 cũng khiến Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ xuất hàng, tạo thêm áp lực cho chuỗi cung ứng.

Tuy nhiên, việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn sẽ cần nhiều thời gian và không thể được giải quyết ngay trong thời gian sắp tới. Các hãng tàu phải đợi đến tháng 11 và tháng 12 mới đủ tàu để sắp xếp lại chuỗi cung ứng. Trên góc độ rộng hơn, căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu cũng là những yếu tố gây đứt gãy chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến giá cước tàu. Mặc dù căng thẳng địa chính trị có thể được giải quyết trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn, giá cước vẫn có thể duy trì ở mức cao.

Vận Tải Hàng Không Có Thể Tăng Trưởng Hai Chữ Số

Ngành vận tải hàng không Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong 5 năm trước dịch COVID-19, với mức tăng trưởng sản lượng hành khách khoảng 15%/năm. Việt Nam là điểm du lịch thu hút khách du lịch từ châu Á và châu Âu, và dự kiến sẽ tiếp tục thu hút khách du lịch trong tương lai. Sau dịch COVID-19, một số phân khúc khách hàng đã phục hồi và vượt mức trước dịch. Chuyên gia của Research kỳ vọng ngành hàng không Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024.

Tuy nhiên, giá vé máy bay hiện đang ở mức cao do nhiều yếu tố như đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu hụt nguồn cung máy bay và việc sử dụng động cơ Pratt & Whitney lỗi. Nguồn cung máy bay tại Việt Nam dự kiến sẽ thiếu hụt khoảng 75 chiếc so với đầu năm 2023, do các hãng Bamboo và Jetstar Pacific giảm số lượng tàu và khó có triển vọng quay trở lại.

Triển Vọng Dài Hạn Của Ngành Vận Tải

Ngành vận tải đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cơ hội trong tương lai, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và căng thẳng địa chính trị. Các hãng tàu và các nhà sản xuất đang thay đổi cách sắp xếp chuỗi cung ứng, sử dụng nhiều phương thức vận chuyển hơn, bao gồm đường biển, hàng không và tàu hỏa. Mặc dù đường biển vẫn là phương thức vận chuyển chính, nhưng giá cước cao sẽ mang lại lợi nhuận cho các công ty vận chuyển.

Ngành hàng không Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, thu hút khách du lịch từ châu Á và châu Âu và người Việt Nam đi du lịch nhiều hơn. Tuy nhiên, việc giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn cung máy bay và giá vé cao sẽ là thách thức lớn đối với ngành hàng không.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top