Tỷ phú giàu nhất Việt Nam quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện

VinFast: Ông Vượng Lạc Quan Về Tương Lai Của Hãng Xe Điện

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với một hãng thông tấn nổi tiếng của Mỹ, ông Vượng, Chủ tịch Vingroup, đã thể hiện sự lạc quan về những thách thức và tương lai của VinFast, hãng xe điện Việt Nam, cả trong nước và trên thị trường quốc tế. Cuộc phỏng vấn diễn ra tại văn phòng của Vingroup ở Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 5 năm khánh thành nhà máy VinFast, vào ngày 14/6.

VinFast Đối Mặt Với Cạnh Tranh Khắc Nghiệt

VinFast bắt đầu sản xuất ô tô từ hơn 5 năm trước, nhưng hãng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn như Tesla và Hyundai khi bước vào thị trường Mỹ. VinFast cũng đang triển khai kế hoạch mở rộng thị trường sang Ấn Độ và Indonesia. Mặc dù đối mặt với những thách thức này, ông Vượng khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào VinFast cho đến khi hết tiền, và tự tin có thể đưa VinFast vượt qua những khó khăn, bất chấp những khó khăn mà các hãng xe lớn như Toyota và Volkswagen đang gặp phải trên toàn cầu.

Niêm Yết Chứng Khoán Và Kế Hoạch Tương Lai

VinFast đã niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ vào tháng 8 năm ngoái, giá cổ phiếu tăng 700% trong 2 tuần đầu tiên. Tuy nhiên, giá cổ phiếu hiện tại đã giảm và tỷ lệ cổ phiếu niêm yết (free float) chỉ khoảng 2%. Dù vậy, ông Vượng cho biết không vội vàng tăng tỷ lệ cổ phiếu niêm yết. Ông giải thích rằng việc này không ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn và dài hạn.

Thách Thức Và Cơ Hội Tại Thị Trường Mỹ

VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành một thương hiệu thành công trên phạm vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ, trong khi Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng gặp nhiều khó khăn tại Mỹ, chỉ giao được 9.689 xe trong quý 1 năm nay, đạt khoảng 10% trong tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe. Theo nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence, VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn. Ông cho rằng việc thành công tại Mỹ sẽ đòi hỏi nhiều thời gian và đầu tư.

VinFast: Không Chỉ Là Kinh Doanh Mà Còn Là Cống Hiến

Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast đang xây dựng nhà máy ở North Carolina, đã khởi công ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia. Ông Vượng khẳng định rằng VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến, nhằm thúc đẩy ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế. Ông cũng cho biết VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.

Kế Hoạch Tăng Trưởng Tại Mỹ

Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng cho biết doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30-40 lần, và đà tăng trưởng này sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe. Kết thúc quý I, VinFast đạt doanh số ô tô điện đứng thứ 23 thị trường Mỹ. Doanh số quý I của VinFast tại Mỹ là 927 xe, chủ yếu là mẫu xe gầm cao hạng D VF 8. Hiện VinFast nắm 0,3% thị phần xe điện Mỹ sau quý I. So với quý I/2023, doanh số của hãng xe Việt tăng mạnh tới 743%, bởi mới chỉ chuyển xe tới Mỹ từ cuối năm 2022.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top