Bộ trưởng Tài chính: Lãnh đạo HOSE cần sáng tạo, bản lĩnh hơn để phát triển bền vững TTCK

Bộ trưởng Tài chính: Lãnh đạo HOSE cần sáng tạo, bản lĩnh để phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Chiều ngày 13/6, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE). Ông đánh giá cao nỗ lực của HOSE trong việc vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian qua. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng đề nghị HOSE cần sáng tạo, chủ động và bản lĩnh hơn nữa để đóng góp cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tình hình thị trường chứng khoán HOSE diễn biến tích cực

Theo báo cáo của HOSE, chỉ số VN-Index đạt 1,290.67 điểm, tăng 14.2% so với cuối năm 2023. Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 5.26 triệu tỷ đồng, tăng 15.3% so với cuối năm 2023. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao với tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 96.8 tỷ chứng khoán, tương ứng với giá trị giao dịch đạt 2.3 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã bán ròng gần 1.1 tỷ chứng khoán, tương ứng giá trị bán ròng 38,143 tỷ đồng. Khối lượng và giá trị giao dịch của NĐTNN lần lượt chiếm 8.4% và 9.6% khối lượng và giá trị giao dịch toàn thị trường. Về tổ chức thị trường và quản lý, vận hành hệ thống giao dịch, HOSE đã tổ chức vận hành 106 phiên giao dịch thông suốt, an toàn, ổn định.

Nỗ lực đảm bảo an toàn vận hành hệ thống giao dịch

Trong 6 tháng cuối năm, HOSE phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đã đề ra và nhiệm vụ được giao trong năm 2024. HOSE sẽ tập trung vào vận hành nghiêp vụ hệ thống giao dịch đảm bảo an toàn, thông suốt. Quản lý và tổ chức vận hành các bộ chỉ số chính xác và theo quy tắc chỉ số. Đồng thời, HOSE sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến của thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế để chủ động có giải pháp vận hành, giám sát thị trường phù hợp, kịp thời, sát với tình hình, bảo đảm an toàn, minh bạch, ổn định thị trường chứng khoán không để xảy ra rủi ro, mất an toàn.

Khó khăn và vướng mắc của HOSE

Ban Lãnh đạo HOSE đã báo cáo Bộ trưởng về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt liên quan đến việc kiện toàn nhân sự lãnh đạo và giữ nguồn nhân lực trong bối cảnh thị trường nhân sự tại Tp.Hồ Chí Minh đang có sự cạnh tranh gay gắt; công tác vận hành hệ thống công nghệ thông tin để đảm bảo hoạt động an toàn, thông suốt. Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cũng chia sẻ những khó khăn và nỗ lực của HOSE trong thời gian qua. UBCKNN thường xuyên quan tâm trao đổi với HOSE trong các vấn đề về nhân sự cũng như hoạt động nghiệp vụ của Sở.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu sợ trách nhiệm

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đánh giá cao những nỗ lực của HOSE trong thời gian qua để vượt qua khó khăn, hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao. Bộ trưởng mong muốn tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động của Sở bản lĩnh, sáng tạo, kiên trì hơn nữa để vượt qua mọi khó khăn và thử thách. Bộ trưởng cũng đề nghị HOSE và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho HOSE. Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến tính chịu trách nhiệm và bản lĩnh của lãnh đạo trong thực thi công vụ.

Giải pháp cho kiện toàn đội ngũ nhân sự và nguồn nhân lực

Về kiện toàn đội ngũ nhân sự, Bộ trưởng cho biết đối với kiện toàn nhân sự Lãnh đạo Bộ sẽ quan tâm chỉ đạo. Để giữ chân người lao động, Bộ trưởng cho rằng cần tạo môi trường làm việc thế nào để người lao động cảm thấy vui tươi, phấn chấn, nhiều năng lượng làm việc để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. HOSE có thể chú ý đến chính sách thu hút nhân tài, bên cạnh đó là phân hoá nguồn nhân sự tuyển dụng để đào tạo họ thành những chuyên gia đầu ngành. Về cơ chế trả lương cho HOSE, Bộ trưởng cho rằng thời gian tới cũng cần nghiên cứu lại để sửa đổi cho phù hợp với điều kiện của thị trường.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top