Đề xuất nước ngọt chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 10%

Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt Đối Với Nước Giải Khát Có Đường: Quan Điểm Của Bộ Tài Chính

Trong dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt gửi lên Chính phủ, Bộ Tài chính khẳng định đồ uống có đường sẽ tiếp tục nằm trong diện chịu thuế. Theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), nước giải khát có đường bao gồm nước giải khát có ga, chứa chè, cà phê, nước trái cây; nước uống tăng lực, điện giải, nước uống thể thao. Sữa và sản phẩm từ sữa không thuộc diện này vì không phải nước giải khát theo TCVN và được xem là mặt hàng dinh dưỡng sức khỏe. Nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai, nước rau quả và nectar rau, quả, sản phẩm từ cacao cũng không bị áp thuế.

Mức Thuế Đề Xuất Và Ảnh Hưởng

Điểm mới trong dự thảo lần này là Bộ Tài chính đề xuất mức thuế 10% đối với nước giải khát có đường. Mặc dù phương án 20% cũng được đưa ra, nhưng cơ quan quản lý cho rằng mức thuế này sẽ gây nhiều phản ứng từ dư luận và doanh nghiệp trong bối cảnh phục hồi kinh tế. Dự kiến, giá nước ngọt có thể tăng 10% khi chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, dẫn đến giảm lượng tiêu thụ. Người tiêu dùng có thể chuyển sang sản phẩm thay thế hoặc loại ít đường, tốt hơn cho sức khỏe. Bộ Tài chính cho rằng việc tăng thuế và giá sẽ góp phần giảm béo phì, tiểu đường và các bệnh không lây nhiễm khác, đặc biệt ở thế hệ trẻ, từ đó giảm áp lực cho hệ thống y tế. Bộ Tài chính ước tính thu thêm khoảng 2.400 tỷ đồng mỗi năm từ thuế này. Tuy nhiên, số thu sẽ giảm dần trong những năm sau do người tiêu dùng sử dụng ít đi và nhà sản xuất chuyển đổi công thức sản phẩm.

Quan Điểm Của Doanh Nghiệp Và Hiệp Hội

Nhiều hiệp hội và doanh nghiệp phản đối việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với đồ uống có đường, cho rằng nó không giải quyết vấn đề thừa cân béo phì mà tạo ra chính sách thuế mang tính phân biệt. Họ cũng lo ngại về những hệ lụy không mong muốn đối với các ngành liên quan như mía đường, bán lẻ, bao bì. Bộ Tài chính đưa ra số liệu từ Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy tiêu thụ nước ngọt bình quân đầu người tăng gần gấp rưỡi trong 7 năm, đạt 70,56 lít một người vào năm 2020. Tỷ lệ thừa cân và béo phì ở trẻ em Việt Nam cũng đáng báo động, tăng hơn hai lần trong 10 năm, đạt 19% vào năm 2020, cao hơn mức trung bình của khu vực Đông Nam Á và các nước có thu nhập thấp, trung bình.

Xu Thế Toàn Cầu Và Các Loại Xe Khác

Bộ Tài chính khẳng định việc đánh thuế đồ uống có đường đã trở thành xu thế chung trên thế giới. Hiện nay, khoảng 85 quốc gia áp thuế này. Ngoài ra, dự thảo lần này cũng đưa ra mô tả về ôtô chạy xăng kết hợp điện (plug-in hybrid) và ôtô chạy bằng khí thiên nhiên. Loại xe này sẽ chịu thuế suất bằng 70% của xe chạy xăng, dầu cùng loại, tương đương mức thuế 24,5-105% tùy dung tích xe. Việc phân biệt rõ ràng này giúp tránh nhầm lẫn với xe hybrid cơ bản, chủ yếu chạy bằng động cơ xăng.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top