Giá vàng thế giới tăng mạnh

Giá Vàng Tăng Trong Tuần Đầu Tiên Sau Một Tháng Nhờ Lạm Phát Mỹ Hạ Nhiệt

Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/6, giá vàng thế giới giao ngay tăng 29 USD lên 2.332 USD/ounce. Đây là tuần đầu tiên kim loại quý này tăng giá sau một tháng liên tiếp giảm. Nguyên nhân chính là do các dấu hiệu lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt, kéo theo kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ giảm lãi suất trong năm nay.

Số liệu công bố trong tuần này cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 của Mỹ gần như không đổi, trong khi chỉ số giá sản xuất (PPI) lại bất ngờ giảm. Điều này đã góp phần củng cố niềm tin của thị trường về việc Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ. Vàng thường được xem là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế và lãi suất thường diễn biến ngược chiều với giá vàng, do vàng không trả lãi cố định.

Biến Động Chính Trị Tại Pháp Ảnh Hưởng Đến Thị Trường Chứng Khoán Châu Âu

Ngoài yếu tố lạm phát Mỹ, giá vàng cũng được hỗ trợ bởi sự suy giảm của thị trường chứng khoán châu Âu do biến động chính trị tại Pháp. Chỉ số STOXX 600, theo dõi cổ phiếu các công ty hàng đầu khu vực, giảm 2,4% trong tuần này, ghi nhận tuần giảm mạnh nhất kể từ đầu năm.

Ngày 10/6, Tổng thống Emmanuel Macron thông báo giải tán Quốc hội Pháp và tổ chức bầu cử sớm, nhằm ngăn chặn đà trỗi dậy của phe cực hữu trên chính trường. Tâm lý thận trọng lan rộng đến Mỹ, khi chuỗi tăng điểm của các chỉ số chính tại Wall Street là S&P 500 và Nasdaq chấm dứt trong phiên 14/6.

Dòng Tiền Chuyển Về Vàng Khi Thị Trường Đánh Giá Lại Viễn Cảnh Lãi Suất

Bart Melek, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại TD Securities, nhận định: “Sự kết hợp của chứng khoán đi xuống và một số loại lãi suất giảm đã giúp vàng hấp dẫn hơn”. Sau số liệu lạm phát Mỹ tuần này, nhà đầu tư hiện đặt cược Fed sẽ giảm lãi suất 2 lần trong năm nay, với tổng cộng 52 điểm cơ bản (0,52%). Mức tăng này đã nhỉnh hơn so với 37 điểm cơ bản tuần trước.

Tuy nhiên, trong cuộc họp chính sách tuần này, quan chức Fed dự báo chỉ giảm lãi suất một lần trong năm nay. Melek cho biết trong ngắn hạn, giá vàng có thể tiếp tục xuống dưới 2.300 USD khi thị trường đánh giá lại viễn cảnh này.

Giá Các Kim Loại Quý Khác Cũng Tăng

Ngoài vàng, giá các kim loại quý khác cũng tăng trong phiên giao dịch ngày 14/6. Giá bạc tăng 1,6% lên 29,5 USD/ounce, bạch kim tăng 0,8% lên 953 USD/ounce và palladium tăng 1,3% lên 894 USD/ounce.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top