Tin vui: Việt Nam cải thiện được 1 tiêu chí nâng hạng của MSCI

Tin vui: Việt Nam cải thiện một tiêu chí nâng hạng của MSCI

Tin vui cho thị trường chứng khoán Việt Nam khi MSCI, tổ chức xếp hạng thị trường uy tín, đã nâng hạng tiêu chí “khả năng chuyển nhượng” (Transferability) từ cần cải thiện “-” sang không có vấn đề lớn “+”. Điều này thể hiện sự tiến bộ đáng kể của Việt Nam trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch chứng khoán. Theo báo cáo mới công bố, việc gia tăng giao dịch ngoài sàn và chuyển nhượng hiện vật có thể được thực hiện mà không cần sự phê duyệt trước của cơ quan quản lý đã góp phần cải thiện khả năng chuyển nhượng của Việt Nam.

Việt Nam vẫn còn 8 tiêu chí cần cải thiện

Mặc dù đạt được tiến bộ đáng kể trong khả năng chuyển nhượng, Việt Nam vẫn còn 8 tiêu chí cần cải thiện để hoàn thành bộ 18 tiêu chí của MSCI. Các tiêu chí này bao gồm:

Giới hạn sở hữu nước ngoài

Một số ngành và lĩnh vực nhạy cảm vẫn bị giới hạn về sở hữu nước ngoài từ 0% cho tới 51%. Những giới hạn này vẫn tác động tới hơn 10% cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài và ảnh hưởng đến thanh khoản của thị trường.

Room ngoại còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài

Thị trường cổ phiếu chịu ảnh hưởng lớn từ vấn đề room nước ngoài. Hơn 1% của chỉ số MSCI Vietnam IMI bị tác động bởi room nước ngoài thấp. Điều này có thể dẫn đến sự biến động giá bất thường và làm giảm sức hấp dẫn của thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài

Một số thông tin doanh nghiệp vẫn không có tiếng Anh. Bên cạnh đó, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế do quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt áp dụng đối với tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư nói riêng. Điều này tạo ra sự bất bình đẳng và ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường.

Mức độ tự do trên thị trường ngoại hối

Hiện chưa có thị trường giao dịch tiền tệ ở nước ngoài và thị trường giao dịch trong nước còn hạn chế (giao dịch ngoại tệ phải liên quan tới giao dịch chứng khoán). Điều này làm giảm khả năng quản lý rủi ro ngoại hối cho nhà đầu tư và hạn chế sự phát triển của thị trường tài chính.

Đăng ký đầu tư và mở tài khoản

Đăng ký giao dịch là bắt buộc và việc mở tài khoản cần được VSD thông qua. Quy trình này có thể phức tạp và mất thời gian, gây cản trở cho nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia thị trường.

Các quy định về thị trường

Các quy định về thị trường chưa có đầy đủ bằng tiếng Anh. Điều này gây khó khăn cho nhà đầu tư nước ngoài trong việc hiểu rõ luật chơi và các quy định của thị trường.

Luồng thông tin

Các thông tin về thị trường chứng khoán thường không có bản tiếng Anh hoặc không đủ chi tiết. Điều này hạn chế khả năng tiếp cận thông tin của nhà đầu tư nước ngoài và ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của họ.

Thanh toán và bù trừ

Không có công cụ vay thấu chi và giao dịch cần ứng tiền trước. Điều này gây khó khăn cho nhà đầu tư nước ngoài trong việc quản lý dòng tiền và thực hiện giao dịch hiệu quả.

Nỗ lực nâng hạng của Việt Nam

Để khắc phục những hạn chế trên, cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Việt Nam đang nỗ lực hợp tác quốc tế, làm việc với các ủy ban chứng khoán, Sở giao dịch chứng khoán, tổ chức xếp hạng thế giới. Đồng thời, Việt Nam đang nỗ lực đưa hệ thống KRX vào vận hành và tìm phương án giải quyết về prefunding.

Cơ quan quản lý cũng đang tìm kiếm sự phối hợp của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch đầu tư về các vấn đề cần thiết để nâng hạng như prefunding, tiêu chí tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Việc áp dụng mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP) với sự chấp thuận của NHNN, trong đó ngân hàng lưu ký phải là thành viên bù trừ sẽ là phương án tối ưu để xử lý vấn đề prefunding.

Để giải quyết vấn đề tỷ lệ sở hữu nước ngoài, cần thay đổi các quy định đối với từng ngành nghề, danh mục hạn chế với nhà đầu tư nước ngoài tại Luật Đầu tư, Luật Chứng khoán. Ngoài ra, việc nghiên cứu và thí điểm áp dụng chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR) cũng cần có cơ chế phù hợp tại Luật Doanh nghiệp.

Dự báo nâng hạng

Theo dự báo của Chứng khoán SSI, Việt Nam sẽ có khả năng vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI vào tháng 6/2025. Còn với lộ trình nâng hạng của FTSE, SSI dự báo khả năng xem xét nâng hạng chính thức vào tháng 9/2024 hoặc tháng 3/2025 và chính thức nâng hạng vào tháng 9/2025.

So với thị trường lân cận như Thái Lan, Việt Nam còn 4 tiêu chí đang cần cải thiện để đáp ứng tiêu chí thị trường mới nổi gồm: quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài, luồng thông tin, thanh toán bù trừ và cơ sở hạ tầng cho hoạt động giao dịch.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top