Cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước giậm chân tại chỗ

Kết quả thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước: Vẫn còn nhiều khó khăn

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Chính phủ về kết quả thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp giai đoạn 2022-2023, việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước vẫn gặp nhiều khó khăn và hạn chế.

Tình hình thực hiện cổ phần hóa và sắp xếp doanh nghiệp

Theo kế hoạch của Thủ tướng, giai đoạn 2022-2025, cả nước sẽ thực hiện cổ phần hóa 19 doanh nghiệp và sắp xếp lại 5 doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong 2 năm đầu (2022-2023), chưa có doanh nghiệp nào hoàn thành cổ phần hóa.

Hiện tại, 5 doanh nghiệp đã thành lập ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho việc cổ phần hóa, trong khi 14 doanh nghiệp khác vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị. Các doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc, từ việc xác định phương án sử dụng đất đến xử lý các tồn tại về tài chính, tài sản, và sắp xếp nhà đất.

Về sắp xếp doanh nghiệp, 3 trong số 5 doanh nghiệp được phê duyệt đã hoàn thành việc sáp nhập, còn 2 doanh nghiệp đang triển khai phương án sắp xếp lại, bao gồm 1 doanh nghiệp giải thể và 1 doanh nghiệp sáp nhập.

Nguyên nhân của những khó khăn

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ ra một số nguyên nhân chính dẫn đến những khó khăn trong việc sắp xếp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Đó là:

  • Các địa phương chậm phê duyệt phương án sử dụng đất, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có đất tại nhiều địa phương.
  • Các quy định pháp luật về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chưa bao hàm hết các tình huống phát sinh trong thực tế, đặc biệt là nội dung về xác định giá trị doanh nghiệp.
  • Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, âm vốn chủ sở hữu, nợ bảo hiểm xã hội, ảnh hưởng đến công tác cổ phần hóa.
  • Một số bộ, địa phương chưa tích cực trong triển khai thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp trực thuộc quản lý.
  • Quá trình xây dựng và phê duyệt các quyết định liên quan đến việc cổ phần hóa còn kéo dài.

Đề xuất giải pháp

Hầu hết các bộ, ngành, địa phương đều đề nghị tiếp tục thực hiện kế hoạch hoặc phương án cổ phần hóa đối với doanh nghiệp thuộc kế hoạch giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, một số địa phương đề nghị xây dựng cơ chế nâng cao tỷ lệ vốn nhà nước đang nắm giữ tại các doanh nghiệp cấp nước có tỷ lệ vốn nhà nước hiện tại dưới 50%, hoặc đưa lĩnh vực khai thác, sản xuất và cung cấp nước sạch và thoát nước đô thị, nông thôn lên nhóm doanh nghiệp nhà nước nắm giữ từ 65% vốn điều lệ trở lên. Điều này nhằm đảm bảo khả năng chi phối để thực hiện tốt việc cấp nước cho nhân dân.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top