Hình thái khu kinh tế ven biển rộng 20.000 ha của Hải Phòng

Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn: Động lực tăng trưởng mới cho Hải Phòng

Ngày 15/6, UBND TP Hải Phòng thông báo Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn đã hoàn thiện và được gửi lên trung ương cùng các bộ, ngành để xem xét, phê duyệt. Khu kinh tế này sẽ bao gồm diện tích khoảng 20.000 ha, trải rộng trên các huyện Kiến Thụy, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và một phần quận Đồ Sơn. Khu vực này được kết nối với các vùng lân cận thông qua quốc lộ 10, quốc lộ 37 và các tuyến đường tỉnh, đồng thời sẽ được kết nối với đường ven biển, cao tốc Ninh Bình Hải Phòng, các tuyến đường sắt quốc gia, cảng Nam Đồ Sơn và sân bay quốc tế tại Tiên Lãng trong tương lai.

Sự cần thiết của Khu kinh tế Nam Đồ Sơn

Theo phân tích của Ban Quản lý khu kinh tế Hải Phòng, khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đóng vai trò động lực tăng trưởng chính cho kinh tế Hải Phòng trong 10 năm qua. Tuy nhiên, Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, được thành lập năm 2008, đã phát triển tương đối hoàn thiện, hạn chế quỹ đất cho hoạt động phát triển mới. Điều này đe dọa tốc độ tăng trưởng công nghiệp – xây dựng và GRDP của thành phố, khiến việc đạt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người theo quy hoạch trở nên khó khăn. Do đó, việc thành lập Khu kinh tế Nam Đồ Sơn được đánh giá là vô cùng cần thiết để tạo động lực mới cho phát triển kinh tế Hải Phòng.

Hội nhập quốc tế và thu hút đầu tư

Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn được định hướng thu hút các tổ chức tài chính xanh, công ty đa quốc gia giảm phát thải, theo xu thế quốc tế hiện nay. Điểm nhấn của khu kinh tế là cảng Nam Đồ Sơn, sân bay Tiên Lãng và một phần không gian được sử dụng để phát triển khu thương mại tự do. Điều này sẽ tạo lợi thế vượt trội thu hút đầu tư nước ngoài, biến khu kinh tế này thành nơi duy nhất tại Việt Nam có chính sách hội nhập cao.

Cơ sở hạ tầng và đầu tư

Khu kinh tế ven biển này sẽ được chia thành 7 phân khu, với mạng lưới đường chính dài 98 km và đường nhánh dài 34 km. Kinh phí để lập Khu kinh tế biển phía Nam Đồ Sơn dự kiến khoảng 400.000 tỷ đồng đến 600.000 tỷ đồng, từ ngân sách và các nguồn vốn khác. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải sẽ đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng để đầu tư hệ thống công trình dùng chung của cảng Nam Đồ Sơn. Các bến trong cảng Nam Đồ Sơn đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Kinh Bắc để nghiên cứu và thực hiện dự án. Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng được xúc tiến thu hút đầu tư theo hình thức BOT với các tập đoàn lớn trong nước và nhà đầu tư Mỹ. Dự kiến năm 2028, Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng bắt đầu xây dựng. Vào năm 2030, một số khu chức năng trong khu kinh tế bắt đầu được khai thác, với nhu cầu lao động sản xuất, kinh doanh năm đầu khoảng 20.000 người và tăng đều 20.000 mỗi năm đảm bảo đến năm 2044 quy mô lao động theo thiết kế là 300.000 người.

Mục tiêu và kỳ vọng

Mục tiêu của TP Hải Phòng là vào năm 2030, Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn hoạt động ở mức 80% của khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải hiện nay, với quy mô của các dự án khoảng 11.308 ha, trở thành một động lực chủ đạo của nền kinh tế. Năm 2036, thu nhập từ xây dựng và khai thác Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn mục tiêu vượt thu nhập từ canh tác nông nghiệp do chuyển đổi đất xây dựng khu kinh tế. Theo lộ trình, đến năm 2027, TP Hải Phòng bắt đầu thu được ngân sách từ đất ở Khu kinh tế ven biển phía Nam Đồ Sơn, khoảng 254 tỷ đồng một năm. Sau 7 năm, mức thu này sẽ vượt mức chi mà thành phố đã bỏ ra để đầu tư xây dựng khu kinh tế này (khoảng 34.000 tỷ đồng).


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top