Chuyện tìm “long mạch” của một sàn TMĐT thuần Việt: Hai lãnh đạo sang Trung Quốc ngay khi mở cửa sau Covid, mở kho hàng tạp hóa đầu tiên đúng ngày TP HCM giãn cách

Sendo: Từ sàn thương mại điện tử đến “long mạch” thực phẩm online

Tại Tech in Asia Saigon Summit 2023, CEO Sendo Trần Hải Linh đã chia sẻ câu chuyện về hành trình biến đổi của Sendo, từ một sàn thương mại điện tử (TMĐT) truyền thống đến “long mạch” thực phẩm online. Ông Linh khẳng định rằng bối cảnh thị trường TMĐT năm 2012 rất khác so với hiện tại, khi đó chưa có dịch vụ vận chuyển, phương thức thanh toán đa dạng, và hoạt động TMĐT chỉ đơn thuần là đăng thông tin sản phẩm.

Sự ra đời của Sendo và hành trình tìm kiếm vị thế

Với mong muốn xây dựng một thương hiệu mới mẻ và khác biệt, đồng thời nhận thấy tiềm năng của TMĐT, CEO Trần Hải Linh và các cộng sự tại FPT đã quyết định thành lập Sendo. Sau khi được thành lập vào năm 2014, Sendo đã nhận được nhiều vòng gọi vốn từ các nhà đầu tư uy tín như SBI của Nhật Bản và SoftBank. Năm 2019, Sendo là một trong những sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam về lưu lượng truy cập website. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, CEO Trần Hải Linh đặt ra câu hỏi về vị thế của Sendo trong tương lai, liệu họ sẽ trở thành sàn TMĐT số 1 Việt Nam hay cần tìm kiếm một hướng đi mới.

Chuyển hướng sang thị trường thực phẩm online

Để tìm kiếm câu trả lời, CEO Trần Hải Linh và Phó Giám đốc Sendo Nguyễn Phương Hoàng đã thực hiện chuyến khảo sát thị trường thực phẩm online (OG) tại Trung Quốc vào cuối năm 2022. Họ đã dành 3 tuần để trải nghiệm mô hình OG tại 7 tỉnh thành, thậm chí còn tham gia vào vai một lao động để tìm hiểu quy trình hoạt động thực tế. Chuyến đi này đã giúp Sendo nhận ra tiềm năng của thị trường OG tại Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm thực phẩm online.

Sendo Farm: Nền tảng cho tham vọng “long mạch”

Trước khi quyết định đầu tư vào thị trường OG, Sendo đã triển khai dự án Sendo Farm từ năm 2021, kết nối hơn 500 tấn nông sản Việt với người tiêu dùng. CEO Trần Hải Linh nhận thức rằng hàng tạp hóa là một thị trường khổng lồ chưa được khai thác đầy đủ. Năm 2022, Sendo Farm đã hợp tác với hơn 100 hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp, bán ra hơn 88 tấn nông sản trên toàn quốc. Thành công đáng kể nhất của Sendo Farm là kỷ lục 110.000 đơn hàng được chốt và doanh thu 4,3 tỷ đồng trong ngày “siêu sale” vừa qua, tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm trước.

Kết luận

Câu chuyện của Sendo là minh chứng cho sự thích nghi và đổi mới trong kinh doanh. Từ một sàn TMĐT truyền thống, Sendo đã chuyển hướng sang thị trường thực phẩm online và gặt hái thành công đáng kể với Sendo Farm. Việc Sendo chọn thực phẩm online là “long mạch” cho thấy sự nhạy bén và tầm nhìn chiến lược của đội ngũ lãnh đạo.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top