Cổ phiếu nào giúp VN-Index lập đỉnh giữa tuần nhưng thủng mốc 1,300 điểm cuối tuần?

VN-Index lập đỉnh giữa tuần nhưng thủng mốc 1,300 điểm cuối tuần

Tuần giao dịch từ ngày 10-14/06 chứng kiến sự biến động mạnh mẽ của hai chỉ số thị trường. VN-Index đạt đỉnh mới tại 1,300 điểm vào giữa tuần nhưng bất ngờ giảm mạnh phiên cuối tuần về mức 1,279.91 điểm, kết tuần với mức giảm 0.6% so với cuối tuần trước. HNX-Index cũng giảm 0.42%, kết tuần tại 243.97 điểm. Thanh khoản toàn thị trường trong tuần tăng, nhưng mức tăng không quá lớn. Trên sàn HoSE, khối lượng khớp lệnh trung bình tăng 6% so với tuần trước, đạt gần 950 triệu cp/phiên. Tương tự, thanh khoản trung bình trên HNX tăng 7% lên trên 91 triệu cp/phiên.

Sự kiện tác động đến thị trường

Thị trường chứng khoán tuần qua chịu tác động từ thông tin nổi bật là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 12/06 giữ nguyên lãi suất tham chiếu lần thứ 7 liên tiếp tại 5.25-5.5%, vẫn là mức cao nhất 23 năm. Các chuyên gia dự báo chỉ giảm lãi suất một lần trong năm 2024 thay vì 3 lần như tuyên bố hồi đầu năm. Ở trong nước, thông tin tác động không nhiều khi vào vùng trũng thông tin. Đáng chú ý, giá vàng hạ nhiệt mặc dù vẫn có tình trạng xếp hàng mua vàng.

Cổ phiếu tác động tích cực và tiêu cực lên VN-Index

Xét theo mức độ ảnh hưởng, cổ phiếu VNM là mã gây áp lực lên VN-Index với giá trị hơn 1.8 điểm. Tiếp đó, VIC, VRE và GAS là ba mã cổ phiếu đều làm mất khoảng 1.4 điểm của chỉ số. Chiều ngược lại, các cổ phiếu như STB, TCB và SSI là các nhân tố chính hỗ trợ cho đà tăng của chỉ số VN-Index, trong đó đóng góp nhiều nhất là STB với giá trị 2.9 điểm.

Nhóm ngành có sự tăng trưởng tích cực

Xét theo nhóm ngành, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có sự tăng trưởng tích cực với sự xuất hiện của STB, TCB, BID, VPB đóng góp gần 3.6 điểm cho chỉ số VN-Index, riêng STB chiếm hơn 1.5 điểm và là cổ phiếu tích cực thứ hai toàn sàn. Nhóm cổ phiếu “họ Vingroup” gồm VIC và VRE cũng đua nhau bứt phá mạnh, lần lượt kéo tăng gần 0.6 điểm và 0.2 điểm cho chỉ số. Riêng cổ phiếu VRE kết phiên 14/06 ở mức giá đỉnh lịch sử 152,300 đồng/cp, tăng hơn 70% từ đầu năm.

Nhóm ngành có sự điều chỉnh

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu “họ Vingroup” không mấy tích cực với VIC kéo giảm 1.4 điểm của chỉ số VN-Index, VRE làm mất hơn 0.8 điểm. Tương tự, nhóm cổ phiếu thực phẩm và đồ uống trong tuần cũng có sự điều chỉnh, tiêu biểu là MSN và SAB. Rổ VN30 nhuộm đỏ trong tuần với 18 mã kéo giảm, dẫn đầu là VNM với giá trị hơn 1.7 điểm. Theo sau là VIC (-1.3 điểm); VRE (-1.2 điểm) hay GAS (-1 điểm). Chiều ngược lại, trong số 12 mã kéo tăng, trụ đỡ chính là STB với giá trị tới gần 10 điểm, áp đảo các mã xếp sau như TCB (+3.7 điểm), SSI (+1.9 điểm) hay ACB (+1.1 điểm).

Nguyên nhân VN30 quay lại đà giảm

Nguyên nhân VN30 quay lại đà giảm trong tuần chủ yếu ảnh hưởng từ VNM với giá trị 0.75 điểm, lớn hơn cả tổng 9 mã xếp sau. Trái lại, hỗ trợ đắc lực chỉ số là STB với giá trị 0.55 điểm, tiếp đó là TCB và SSI cùng kéo tăng 0.2 điểm.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top