Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Từ Hải Dương vào Tây Nguyên, anh Chín Trọn trở thành “Vua sầu riêng”

Anh Hoàng Văn Trọn, hay còn được biết đến với cái tên thân mật Chín Trọn, sinh năm 1973, quê ở Hải Dương, đã bén duyên với cây sầu riêng khi vào Tây Nguyên làm kinh tế mới. Từ việc thu mua sầu riêng cho các đại lý, anh nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn của loại cây này và quyết định đầu tư trồng sầu riêng trên chính mảnh đất của mình.

Bắt đầu từ 9ha đất, Chín Trọn đối mặt với sự hoài nghi

Năm 2018, anh Chín Trọn đã mua 9ha đất tại xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ để trồng sầu riêng. Quyết định này đã khiến nhiều người nghi ngờ và chế nhạo, bởi họ cho rằng vùng đất này chỉ phù hợp với cây dầu. Tuy nhiên, anh Chín Trọn vẫn kiên định với quyết tâm của mình. Bất chấp những lời gièm pha, anh đã chứng minh được lựa chọn của mình là đúng đắn.

Từ 9ha đến 100ha, Chín Trọn mở rộng vườn sầu riêng

Sau khi trồng 9ha sầu riêng, anh Chín Trọn tiếp tục đầu tư mua đất, mở rộng diện tích trồng cây. Hiện tại, anh đã sở hữu 100ha sầu riêng, trong đó có 20ha cây 5-6 năm tuổi, hơn 60ha cây 2-3 năm tuổi và gần 20ha chuẩn bị trồng mới. Với quy mô vườn sầu riêng khổng lồ, anh Chín Trọn đã trở thành người trồng sầu riêng nhiều nhất huyện Đức Cơ.

Chín Trọn – người dám đầu tư, dám mạo hiểm

Sầu riêng là loại cây cần nhiều nước, đặc biệt trong mùa nắng hạn. Để đảm bảo nguồn nước cho vườn sầu riêng của mình, anh Chín Trọn đã khoan 13 cái giếng, đồng thời sử dụng nguồn nước từ khe suối tự nhiên. Tuy nhiên, trong mùa nắng hạn vừa qua, nguồn nước cạn kiệt. Anh đã quyết định đầu tư hàng tỷ đồng để mua máy móc, đường ống bơm nước từ huyện Chư Prông, cách xa 10km, bơm liên tục 78 ngày không nghỉ.

Vua sầu riêng Đức Cơ – tấm gương về lao động sản xuất

Để chủ động về nguồn nước trong những năm tiếp theo, anh Chín Trọn đã đầu tư đào hồ trữ nước với tổng dung tích gần 300.000m3. Anh cũng đã đầu tư thay trạm biến áp phục vụ cho việc tưới nước cho vườn sầu riêng. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, anh Chín Trọn đã trở thành tấm gương về lao động sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Anh được người dân địa phương tôn vinh là “Vua sầu riêng” của huyện Đức Cơ.


Nguồn: https://vietnamnet.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top