Nhiều đường bay nội địa ế khách dù vào hè

Tỷ lệ đặt chỗ bay nội địa thấp trong mùa hè

Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ bay nội địa trong mùa hè năm nay ở mức trung bình thấp. Đặc biệt, trên một số đường bay nội địa từ hai thành phố lớn (Hà Nội, TP HCM) tới các địa phương khác chỉ đạt 20-40% trong giai đoạn 15/6-15/7, được xem là cao điểm hè. Điều này cho thấy, ghế trống trên nhiều chặng nội địa không lấp đầy được một nửa số ghế mà các hãng mở bán.

Giá vé cao, nhiều chuyến bay đêm ế khách

Mặc dù các hãng đã tăng tần suất khai thác máy bay vào ban đêm để cung cấp thêm dải vé giá rẻ, giá vé các chuyến bay tới những điểm du lịch, nhất là vào ngày cuối tuần vẫn neo ở mức cao. Ví dụ, ngày 15/6, giá vé một chiều từ Hà Nội – Quy Nhơn dao động từ 1,9 triệu (Bamboo Airways) đến 2,4 triệu (Vietnam Airlines), tương đương 67-83% mức trần tối đa theo quy định. Trên chặng Hà Nội – Phú Quốc, giá vé dao động từ 2,7 triệu (Vietnam Airlines) đến 3,4 triệu (Vietjet), tương đương 69-87% so với trần giá 4 triệu đồng. Điều này khiến nhiều chuyến bay đêm ế khách, đặc biệt là trong tháng 5, Vietnam Airlines đã phải hủy 10% tổng số chuyến bay đêm do thiếu khách.

Nguyên nhân khiến du khách ngại bay đêm

Theo ông Hà, CEO Vietnam Airlines, khách hàng chưa sẵn sàng bay đêm vì họ có thể mất thêm một đêm lưu trú do chính sách nhận/trả phòng của các khách sạn chưa linh hoạt. Đồng thời, các phương tiện công cộng phục vụ nhu cầu di chuyển ban đêm cũng chưa thuận lợi. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Vietravel và Vietravel Airlines, cũng đồng tình rằng bay đêm chặng nội địa rất khó có khách. Việc bay đêm chỉ phù hợp với dịp cao điểm Tết phục vụ người dân về quê hoặc các chuyến charter (thuê bao nguyên chuyến) tới các địa điểm xa, thời gian bay dài. Trong trường hợp du lịch nước ngoài, bay đêm sẽ giúp du khách tiết kiệm được chi phí khách sạn đêm đầu tiên.

Khuyến cáo cho hành khách

Cục Hàng không Việt Nam và các hãng khuyến cáo hành khách cần sớm có kế hoạch di chuyển, mua vé qua kênh bán chính thức… để chọn được vé giá hợp lý. Trong dịp cao điểm hè, thực tế dải giá vé thấp cũng thường chỉ xuất hiện tại các chuyến sáng sớm hoặc đêm muộn.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top