PNJ sắp phát hành 3,34 triệu cổ phiếu ESOP với giá 20.000 đồng/cp

Phát hành ESOP của PNJ và ảnh hưởng đến thị trường vàng

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị và Ban Chấp hành về việc triển khai phát hành ESOP năm 2024. Theo đó, PNJ dự kiến phát hành hơn 3,34 triệu cổ phiếu ESOP, tương đương 1% số cổ phiếu đang lưu hành với giá phát hành là 20.000 đồng/cp. Giá phát hành này chỉ bằng 21% thị giá cổ phiếu PNJ giao dịch trên thị trường chứng khoán. Đợt phát hành dự kiến diễn ra trong quý 2, 3/2024 sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Đối tượng được phát hành là cán bộ nhân viên của tập đoàn có đóng góp tích cực trong việc hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh năm 2023, bao gồm thành viên HĐQT, thành viên Ban điều hành, lãnh đạo chủ chốt, cán bộ cấp trung… Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 12, 24 và 36 tháng kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành.

Vàng miếng SJC: Giải pháp tạm thời hay bền vững?

Bắt đầu từ ngày 03/06/2024, các ngân hàng thương mại quốc doanh trực tiếp bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân. Giải pháp này đã thành công trong việc giảm chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC và giá vàng quốc tế, từ mức trung bình 24% xuống còn 10% vào ngày 07/06/2024. Tuy nhiên, giải pháp này phụ thuộc vào dự trữ vàng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và được VCSC đánh giá là giải pháp tạm thời hơn là giải pháp bền vững. VCSC cho rằng cần sửa đổi Nghị định 24 về hoạt động kinh doanh vàng để có giải pháp bền vững hơn cho thị trường vàng Việt Nam trong dài hạn.

Sửa đổi Nghị định 24: Giải pháp cho thị trường vàng Việt Nam

Nghị định 24 được áp dụng từ năm 2012 đã xác lập độc quyền sản xuất vàng miếng cho SJC và độc quyền xuất nhập khẩu vàng cho NHNN. Theo VCSC, nghị định đã gây ra 2 vấn đề đáng kể: (1) khan hiếm nguồn cung vàng trong nước và (2) chênh lệch giá ngày càng lớn giữa vàng trong nước và vàng thế giới. VCSC đề xuất một số sửa đổi bao gồm xóa bỏ tình trạng độc quyền hiện do SJC nắm giữ trong sản xuất vàng miếng và cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện được sản xuất vàng miếng, cũng như cho phép các công ty nhập khẩu vàng miếng. Những đề xuất này có thể giải quyết những vấn đề về mặt cơ bản của thị trường trong nước nếu được chấp thuận thực hiện.

Ảnh hưởng của vàng miếng SJC đến PNJ

VCSC cho rằng việc các ngân hàng thương mại quốc doanh trực tiếp bán vàng miếng SJC không tác động đáng kể đến lợi nhuận của PNJ. Mảng bán lẻ là mảng đóng góp chính vào lợi nhuận gộp của PNJ, chiếm trung bình 96% lợi nhuận gộp của PNJ trong 3 năm qua. Giá bán lẻ trang sức thời trang được xác định không chỉ bởi chi phí nguyên vật liệu mà còn bởi giá trị thương hiệu, thiết kế và dịch vụ giá trị gia tăng. Ngoài ra, việc PNJ tích lũy vàng tồn kho hàng ngày giúp ổn định chi phí vàng nguyên liệu.

Triển vọng tăng trưởng của PNJ

VCSC hiện có khuyến nghị “mua” cho PNJ với giá mục tiêu là 118.500 đồng/cổ phiếu. VCSC tin rằng PNJ có vị thế tốt để đón đầu sự tăng trưởng của ngành trang sức có thương hiệu cùng với đà phục hồi tiêu dùng của tầng lớp có thu nhập trung bình và cao ở Việt Nam. VCSC dự báo CAGR doanh thu bán lẻ đạt 16% trong giai đoạn 2023-2028, tương ứng dự báo của VCSC về CAGR EPS của PNJ đạt 15% trong giai đoạn 2023-2028. P/E dự phóng năm 2024/25 của PNJ lần lượt là 15,3/13,0 lần, thấp hơn P/E trung bình 15 năm của công ty là 17,5 lần. VCSC cho rằng các mức P/E dự phóng này hấp dẫn so với triển vọng tăng trưởng mạnh của PNJ.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top