Nên nắm giữ DPR, PC1 và PVT?

Nên nắm giữ DPR, PC1 và PVT?

Các công ty chứng khoán (CTCK) đưa ra khuyến nghị đầu tư cho 3 mã cổ phiếu DPR, PC1 và PVT, dựa trên những phân tích về triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Nắm giữ DPR với giá mục tiêu 50,000 đồng/cp

CTCK Agriseco dự báo doanh thu của CTCP Cao su Đồng Phú (DPR) năm 2024 sẽ đạt 843 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 23% lên 222 tỷ đồng. Agriseco kỳ vọng DPR sẽ tăng trưởng nhờ mảng cao su tăng trưởng cả về giá và sản lượng. Giá bán cao su dự báo tăng theo đà tăng giá thế giới trong bối cảnh nguồn cung cao su thiên nhiên thiếu hụt. Sản lượng tiêu thụ dự báo khả quan nhờ nhu cầu tiêu thụ trong ngành sản xuất ô tô, lốp xe cải thiện, đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc. Ngoài ra, doanh thu thanh lý cao su cũng được dự báo tăng do diện tích cao su thanh lý khoảng 450-500ha. Lợi nhuận năm 2024 của DPR sẽ còn được thúc đẩy nhờ thu nhập từ bồi thường đất Bình Phước tại khu dân cư Tiến Hưng 1 và 2 ước tính 100 tỷ đồng. DPR hiện đang quản lý 2 KCN Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú đã lấp đầy trên 95% và có kế hoạch mở rộng 2 KCN này tổng quy mô gần 800ha. Dự án KCN Bắc Đồng Phú mở rộng đã hoàn thiện pháp lý và đang chờ chấp thuận của Chính phủ, kỳ vọng DPR sẽ ghi nhận doanh thu cho thuê KCN trong năm 2025 nếu dự án sớm được phê duyệt chủ trương đầu tư trong 2024. Hiện tại, DPR giao dịch ở mức P/B 1.28x lần, ngang trung bình ngành. Giá cổ phiếu tiếp tục giao dịch trong xu hướng tăng giá ngắn hạn. Do đó, Agriseco khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu DPR với giá mục tiêu 50,000đ/cp.

Mua PC1 với giá mục tiêu 34,268 đồng/cp

CTCK Yuanta Việt Nam (YSVN) dự báo doanh thu năm 2024 của CTCP Tập Đoàn Phát triển Năng lượng Tái tạo (PC1) sẽ đạt 10,341 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Dự báo lãi ròng năm 2024 đạt 418 tỷ đồng, tương đương hiệu suất sinh lời 199% so với mức nền thấp của năm ngoái. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ sự tăng trưởng trong tỷ trọng đóng góp của mảng khai khoáng và bất động sản khu công nghiệp mới của PC1. PC1 sở hữu 57.3% cổ phần của CTCP Khoáng sản Tấn Phát, giúp tiếp cận với hoạt động khai thác quặng niken và đồng tại Cao Bằng. Công suất khai thác hàng năm đạt 600 ngàn tấn quặng thô hoạt động từ quý 3/2023. YSVN kỳ vọng doanh thu khai khoáng trong năm 2024 sẽ tăng 84% so với năm trước, với 1,299 tỷ đồng, đóng góp 13% vào tổng doanh thu cả năm của PC1. Đối với mảng khu công nghiệp, PC1 sở hữu 30% Western Pacific, hiện đang đầu tư vào KCN 159ha tại tỉnh Bắc Ninh. YSVN dự báo khoản mục lợi nhuận từ công ty liên doanh/liên kết hoạt động trong mảng KCN của PC1 sẽ ghi nhận 100 tỷ đồng trong năm 2024, cao hơn nhiều so với 2 tỷ đồng của năm 2023. Trong dài hạn, PC1 dự kiến bổ sung thêm 2 nhà máy thủy điện là Bảo Lạc A (30MW) và thủy điện Thượng Hà (13MW). Ban lãnh đạo kỳ vọng các nhà máy này sẽ đi vào hoạt động thương mại vào năm 2026, và nâng công suất thiết kế thủy điện PC1 thêm 15%, lên mức 202MW. YSVN khuyến nghị nhà đầu tư mua PC1 với giá mục tiêu 34,268 đồng/cp.

Tích lũy PVT với giá mục tiêu 37,600 đồng/cp

CTCK SSI nhận định thị trường vận tải hàng lỏng kỳ vọng duy trì xu hướng tích cực chủ yếu do nhu cầu vận chuyển tiếp tục tăng cao trong bối cảnh nguồn cung tàu giới hạn. Căng thẳng địa chính trị ở các nút giao thương trọng yếu ngày càng phức tạp làm gián đoạn dòng chảy thương mại dầu khí, các tàu phải di chuyển quảng đường xa hơn sẽ khiến giá cước tiếp tục neo ở mức cao. Hai kênh đào quan trọng đối với vận chuyển hàng hải thế giới bị gián đoạn khiến các nước tìm cách chuyển hướng vận chuyển. (1) Kênh đào Panama do hạn hán từ tháng 11, lượng tàu đi qua so với mức trung bình sẽ bị hạn chế xuống còn 25 chiếc/ngày, so với mức 31 chiếc/ngày từ đầu năm 2023. Đến trước tháng 2-2024, kênh đào này sẽ chỉ cho phép 18 tàu đi qua mỗi ngày. (2) Kênh đào Suez giảm 36% số tàu đi qua trong đầu năm 2024 bởi căng thẳng leo thang trên Biển Đỏ khiến nhiều công ty vận tải phải điều hướng đi qua Mũi Hảo Vọng với quãng đường di chuyển xa hơn. Trong năm 2024, PVT tiếp tục có kế hoạch mở rộng công suất đầy tham vọng sau khi đầu tư đáng kể trong năm 2023. Công ty dự kiến chi hơn 3,100 tỷ đồng để tiếp tục mua 3-5 tàu. Trong dài hạn, ban lãnh đạo đặt kế hoạch mở rộng đội tàu tốc độ vượt bậc với mục tiêu 85 tàu vào năm 2025. Chuyển dịch đội tàu từ mảng chở xăng dầu sang mảng hóa chất, LNG sau khi đánh giá nhu cầu thị trường này sẽ tăng trưởng tốt và giá cước ổn định hơn. SSI định giá PVT bằng cách kết hợp phương pháp so sánh EV/EBITDA và so sánh P/B 1H2025F, tỷ trọng 50% mỗi phương pháp. Theo đó, SSI khuyến nghị mua tích lũy PVT khi cổ phiếu có những phiên điều chỉnh giảm so với giá mục tiêu 37,600 đồng/cp trên 25% dựa vào sức khỏe tài chính lành mạnh và triển vọng kinh doanh khả quan của doanh nghiệp.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top