Giới đầu tư lo cánh hữu ở Pháp có thể gây ra khủng hoảng tài chính

Khủng hoảng tài chính có thể xảy ra ở Pháp nếu đảng cực hữu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử nghị viện?

Thị trường tài chính quốc tế đang lo ngại về khả năng Pháp rơi vào khủng hoảng tài chính nếu đảng trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron tiếp tục thất bại trong cuộc bầu cử nghị viện sắp tới. Điều này có thể dẫn đến việc các chính trị gia dân tuý cực hữu nắm quyền kiểm soát nền kinh tế lớn thứ hai trong Liên minh châu Âu (EU).

Bầu cử sớm: Canh bạc đầy rủi ro của Macron

Sau khi đảng của ông Macron thất bại trước đảng cực hữu trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu, ông đã quyết định tổ chức bầu cử sớm. Đảng Phục hưng (RE) của Macron đã thua đảng Mặt trận Quốc gia (RN) của chính trị gia cực hữu Marine Le Pen, dẫn đến bán tháo trên thị trường chứng khoán và trái phiếu chính phủ Pháp, khiến thị trường tài chính châu Âu chao đảo.

RN: Một mối đe dọa đối với nền tài chính Pháp

Dư luận đang đồn đoán rằng đảng RN sẽ đánh bại đảng RE để trở thành lực lượng mạnh nhất trong Quốc hội Pháp. RN là một chính đảng dân tuý theo đường lối chủ nghĩa dân tộc, và một chiến thắng của họ có thể khiến việc giảm khối nợ công khổng lồ của Pháp trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, một Quốc hội với mức độ chia rẽ cao sẽ khiến việc cắt giảm thâm hụt ngân sách càng khó hơn.

Cảnh báo từ cuộc khủng hoảng nợ công Anh

Một báo cáo của công ty Berenberg cảnh báo rằng nếu bà Le Pen nắm quyền kiểm soát trong Quốc hội Pháp và theo đuổi kế hoạch tài khoá tốn kém và chương trình nghị sự chủ nghĩa bảo hộ “nước Pháp trên hết”, hậu quả có thể sẽ là một cuộc khủng hoảng tài chính tương tự như cuộc khủng hoảng nợ công Anh năm 2022. Khi đó, Thủ tướng Liz Truss đã công bố kế hoạch vay nợ để bù đắp cho một chương trình cắt giảm thuế, dẫn đến bán tháo đồng bảng Anh và trái phiếu chính phủ Anh.

Pháp: Dấu hiệu của rủi ro tài chính

Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire thừa nhận rằng biến động chính trị ở Pháp sau khi ông Macron quyết định tổ chức bầu cử sớm có thể dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính. Ông lưu ý rằng Pháp đang phải trả lãi suất cao hơn so với Bồ Đào Nha – một trong những quốc gia được giải cứu trong cuộc khủng hoảng nợ châu Âu cách đây hơn 1 thập kỷ – để vay tiền từ các nhà đầu tư trái phiếu.

Thị trường tài chính lo ngại về tình hình chính trị Pháp

Tâm lý bất an của nhà đầu tư trên thị trường tài chính về tình hình chính trị ở Pháp đã đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ Pháp kỳ hạn 10 năm lên mức cao nhất trong nhiều năm. Ngoài ra, thị trường chứng khoán Pháp nói riêng và châu Âu, cùng tỷ giá đồng euro, đều sụt giảm trong tuần vừa rồi.

Chính sách của RN: Mối lo ngại cho định hạng tín nhiệm của Pháp

Đảng RN đã cam kết tăng cường chi tiêu công và mạnh tay cắt giảm thuế VAT đối với điện và xăng dầu. Các chuyên gia cảnh báo rằng các chính sách này có thể tiếp tục kéo tụt nền tài chính công của Pháp và là một yếu tố cần tính đến trong định hạng tín nhiệm. Các tổ chức đánh giá tín nhiệm đang theo dõi sát sao tình hình ở Pháp, một trong 3 quốc gia nặng nợ nhất ở EU.

ECB: Công cụ để ngăn chặn khủng hoảng?

Một báo cáo của Berenberg nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) “sẽ có đủ công cụ để ngăn chặn bất kỳ một cuộc khủng hoảng thực sự nào” trên thị trường trái phiếu chính phủ Pháp. Tuy nhiên, ECB có thể sẽ chỉ triển khai các công cụ của cơ quan này nếu và khi Pháp quay trở lại với các chính sách tài khoá lành mạnh hơn.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top