Tình hình vận tải biển Việt Nam: Nhu cầu tăng, giá cước biến động
Giá cước vận tải container tăng mạnh
Giá dịch vụ vận tải container từ châu Á đi châu Âu, châu Mỹ đã tăng mạnh từ đầu năm 2024, đạt đỉnh vào cuối tháng 1. Mặc dù giá cước giảm dần vào tháng 2, nhưng đến tháng 5, giá lại tiếp tục tăng nhanh trở lại, hiện tại cao hơn 17% so với tháng 1 và bằng 45% so với mức giá đỉnh điểm thời Covid (tháng 9/2021). Theo trang Drewry, nguyên nhân chính là tắc nghẽn tại một số cảng châu Á.
Cảng biển Việt Nam: Năng lực đáp ứng nhu cầu tăng
Do tình trạng tắc nghẽn tại Singapore, các hãng tàu đang chuyển hướng sang các thị trường lân cận, bao gồm Việt Nam, tận dụng lợi thế cảng nước sâu. Điều này dẫn đến tăng trưởng đáng kể về tuyến vận tải. Tại Hải Phòng, có 7 tuyến vận tải đi châu Mỹ, trong khi khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải có hơn 35 tuyến vận tải đi châu Âu, châu Mỹ và Nội Á. Các doanh nghiệp cảng báo cáo hoạt động tàu thuyền ra vào cảng thông suốt, hiệu quả, không có hiện tượng tắc nghẽn hàng hóa. Các bến cảng vẫn đủ khả năng đáp ứng tàu thuyền, kể cả trong trường hợp hàng hóa dự báo tăng trong thời gian tới.
Cục Hàng hải Việt Nam: Đẩy mạnh giải phóng hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp
Để đáp ứng nhu cầu sản lượng hàng hóa dự báo tăng cao, Cục trưởng Hàng hải Lê Đỗ Mười đã chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, doanh nghiệp đẩy mạnh tốc độ giải phóng hàng hóa tại cảng, giảm thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tàu, thuyền lưu thông. Cục cũng khuyến khích các doanh nghiệp xuất nhập khẩu ký kết hợp đồng dài hạn với hãng tàu để giữ ổn định giá cước trong thời gian thị trường biến động.
Giám sát giá dịch vụ và tăng cường giải phóng hàng hóa tồn đọng
Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tăng cường giám sát giá dịch vụ tại cảng biển và giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển. Đồng thời, Cục sẽ theo dõi tình hình tắc nghẽn tại các bến cảng, cung cấp vỏ container, và báo cáo định kỳ. Về dài hạn, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng như hải quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng hàng hóa tồn đọng lâu ngày tại cảng biển, bổ sung các quy định về phân bổ nguồn kinh phí nạo vét luồng tuyến hàng hải.
Sản lượng hàng hóa container tăng trưởng cao
5 tháng đầu năm, các cảng biển Việt Nam đã đạt sản lượng 7,56 triệu TEU hàng hóa container xuất nhập khẩu, tăng 16% so với cùng kỳ 2023. Tốc độ tăng trưởng này là cao nhất trong 5 năm gần đây, gấp 3 lần mức tăng trưởng trung bình 5,5% trong 5 năm qua.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây