Chính phủ lần thứ sáu gia hạn thuế, tiền thuê đất

Nghị định gia hạn thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về gia hạn thuế và tiền thuê đất năm 2024, đánh dấu lần thứ 6 chính sách này được áp dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn. Theo đó, doanh nghiệp và tổ chức được gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng (trừ thuế nhập khẩu) với thời hạn 5 tháng cho số thuế phát sinh trong tháng 5-6 và quý II. Thuế phát sinh trong tháng 7 được gia hạn 4 tháng, tháng 8 được gia hạn 3 tháng và tháng 9 cùng quý III được gia hạn 2 tháng.

Gia hạn thuế cho các lĩnh vực ưu tiên

Ngoài ra, Nghị định cũng nới lỏng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân cho cá nhân, hộ kinh doanh trong các lĩnh vực ưu tiên như nông – lâm nghiệp, thủy sản, chế biến thực phẩm, dệt, xây dựng, vận tải kho bãi, bất động sản, khai thác dầu thô, khí đốt tự nhiên… đến 30/12. Doanh nghiệp có chi nhánh, đơn vị trực thuộc khai thuế riêng với cơ quan thuế cũng được hưởng chính sách này. Tuy nhiên, chi nhánh, đơn vị không có hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ không được gia hạn.

Gia hạn nộp tiền thuê đất

Nghị định cũng quy định việc gia hạn nộp tiền thuê đất với 50% số tiền thuê phát sinh trong năm 2024 cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc các lĩnh vực ưu tiên. Thời hạn gia hạn là 2 tháng, tính từ ngày 31/10. Ước tính tổng số tiền được hoãn, giãn nộp thuế, tiền thuê đất năm nay là hơn 84.000 tỷ đồng, thấp hơn so với con số 112.000 tỷ đồng năm ngoái.

Tác động đến ngân sách nhà nước

Việc gia hạn không làm giảm tổng thu ngân sách Nhà nước vì đều thuộc phạm vi năm ngân sách 2024. Một số doanh nghiệp có năm tài chính khác năm dương lịch có thể được nộp ngân sách Nhà nước vào đầu năm 2025, ước tính khoảng 2.000 tỷ đồng, theo Bộ Tài chính.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top