Nhóm ngành nào sẽ dẫn dắt thị trường 6 tháng cuối năm?

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Cơ hội đầu tư trong nửa cuối năm 2024

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến ​​sự phục hồi ấn tượng trong thời gian gần đây, với VN-Index vượt qua mốc 1.300 điểm. Dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam, chỉ số PMI tháng 5 phục hồi tốt, và tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao, tất cả đều hỗ trợ triển vọng tích cực cho nền kinh tế Việt Nam trong quý II năm 2024. Tuy nhiên, sự luân chuyển dòng tiền nhanh chóng giữa các nhóm ngành khiến nhiều nhà đầu tư khó thu được lợi nhuận như kỳ vọng.

Phân tích cơ hội đầu tư

Ông Trần Anh Tuấn, CFA, Giám đốc Trung tâm Phân tích, CTCK Dầu khí (PSI) đã chia sẻ những nhận định về cơ hội đầu tư trong nửa cuối năm 2024. Thị trường chứng khoán hiện đang phân hóa mạnh, với nhiều cổ phiếu có vốn hóa lớn tăng trưởng đáng kể. Trong vòng 5 tháng đầu năm, một số cổ phiếu đã tăng tới 50%, vượt xa mức tăng 14% của VN-Index. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng đạt lợi nhuận. Trước đây, các nhà đầu tư thường đầu tư theo nhóm ngành, nhưng hiện nay, ngay cả trong cùng một nhóm, các cổ phiếu cũng có sự tăng trưởng khác nhau dựa trên kết quả kinh doanh và thông tin riêng của từng doanh nghiệp. Do đó, nhà đầu tư nên theo dõi các báo cáo phân tích của công ty chứng khoán để nắm bắt tình hình của doanh nghiệp và đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.

Dòng tiền và triển vọng kinh tế

Năm nay, câu chuyện đầu tư không chỉ phụ thuộc vào vĩ mô mà còn liên quan đến sự cạnh tranh giữa các kênh đầu tư như vàng, bất động sản, và chứng khoán. Chứng khoán thu hút dòng tiền nhưng chưa đạt mức cao như cách đây hai năm, khiến nhà đầu tư có xu hướng ra vào thị trường liên tục để tối ưu hóa lợi nhuận. Kinh tế vĩ mô Việt Nam đang dần phục hồi, với nhập siêu chủ yếu đến từ khối doanh nghiệp trong nước và nhập khẩu tư liệu sản xuất chiếm tới trên 90% giá trị, cho thấy ngành công nghiệp và sản xuất đang phục hồi nhờ nhu cầu quốc tế tăng trở lại. Dư địa tăng trưởng GDP cuối năm vẫn còn tương đối tốt. Ngoài ra, tiêu dùng tăng trưởng 8,7% so với cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm, phản ánh sức mua nội địa tăng lên và sự lạc quan vào triển vọng thu nhập và kinh tế trong tương lai gần.

Chính sách tiền tệ và dòng tiền

Việc ECB hạ lãi suất trước Fed và Fed dự kiến cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sẽ giúp giải toả áp lực lạm phát và tỷ giá ở Việt Nam sau khi tăng nhanh trong nửa đầu năm. Điều này sẽ giúp duy trì mặt bằng lãi suất ở mức tương đối thấp. Dòng tiền trên thị trường hiện tương đối ổn định và có xu hướng vào, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán tăng trưởng với mức thấp hơn các kênh đầu tư khác như vàng và bất động sản, có thể là do một số nhà đầu tư đang chốt lời ở các kênh đầu tư khác và quay lại thị trường chứng khoán. Nền tin nhà đầu tư rất quan trọng, và mặc dù nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh trong tháng 5 với giá trị kỷ lục, dòng tiền nội địa vẫn rất tốt. Điều này phản ánh xu hướng mới của thị trường trong vòng 2 năm trở lại đây, khi mà dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân trong nước đóng vai trò quan trọng trong xu hướng của thị trường. Sau những biến động trong quá khứ, nhu cầu đầu tư chứng khoán dự kiến sẽ tăng dần cùng với sự hồi phục của kinh tế Việt Nam.

Nhóm ngành triển vọng

Trong 6 tháng cuối năm, các nhóm ngành như ngân hàng và bất động sản được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt. Luật đất đai khi có hiệu lực sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản. Ngoài ra, một số nhóm ngành như dầu khí, hóa chất, và hàng tiêu dùng công nghệ cũng có tiềm năng tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự phân hóa giữa các cổ phiếu trong từng nhóm ngành vẫn có thể xảy ra.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top