Điểm chung đặc biệt giữa hai cổ phiếu “tăng như tên lửa” Viettel Global và VIMC

Sự bùng nổ của cổ phiếu VGI và MVN trên sàn UPCoM

Thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian gần đây chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của nhiều cổ phiếu, trong đó nổi bật là hai “gã khổng lồ” VGI và MVN trên sàn UPCoM. Từ đầu tháng 6, cổ phiếu MVN đã tăng 150%, đạt mức 48.000 đồng/cp, đẩy vốn hóa thị trường của VIMC lên gần 57.500 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD), cao nhất ngành cảng và vận tải biển. Trong khi đó, VGI là một trong những cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn chứng khoán từ đầu năm với mức tăng 310%, đạt mức 105.900 đồng/cp, cao nhất kể từ khi lên sàn tháng 9/2018.

Vốn hóa Viettel Global lập kỷ lục mới

Vốn hóa của Viettel Global cũng lập kỷ lục gần 322.000 tỷ đồng (~13,5 tỷ USD), tăng gần 250.000 tỷ (~10 tỷ USD) sau chưa đầy nửa năm. Con số này đưa Viettel Global vượt qua Vingroup, Vinhomes, Hòa Phát, FPT, Vinamilk cùng hàng loạt ngân hàng như BIDV, VietinBank, Techcombank, VPBank trong danh sách những cái tên giá trị nhất sàn chứng khoán, chỉ kém duy nhất Vietcombank. Vốn hóa của “gã khổng lồ” viễn thông, công nghệ này đã xấp xỉ tổng giá trị toàn bộ hơn 300 doanh nghiệp đang niêm yết trên HNX.

Câu chuyện xóa lỗ luỹ kế là động lực tăng trưởng của VGI và MVN

Cả VGI và MVN đều lên sàn chứng khoán năm 2018, nằm trong làn sóng các doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) cổ phần hóa và lên giao dịch trên UPCoM sau khi Thông tư 180/2015/TT-BTC (Thông tư 180) ra đời. Mặc dù có nhiều điểm khác biệt về quy mô, lĩnh vực hoạt động và thị trường, đà tăng của hai cổ phiếu này lại bất ngờ được hỗ trợ bởi một điểm chung đặc biệt là câu chuyện xoá lỗ luỹ kế. VIMC (tên cũ là Vinalines) đã thu hẹp đáng kể khoản lỗ luỹ kế tồn đọng nhờ kết quả kinh doanh tích cực trong giai đoạn 2021-2023. Quý đầu năm 2024, VIMC ghi nhận doanh thu đạt 3.596 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 576 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp chính thức xóa sạch lỗ luỹ kế sau rất nhiều năm. Tương tự, Viettel Global cũng đang gần mục tiêu xóa lỗ luỹ kế sau nhiều năm kinh doanh khởi sắc. Quý 1/2024, tổng công ty ghi nhận doanh thu đạt 7.907 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Viettel Global đạt 1.633 tỷ đồng, tăng 175% so với cùng kỳ năm 2023. Dự kiến năm 2025, Viettel Global sẽ hết lỗ lũy kế và có thể tính toán phương án chia cổ tức.

VIMC: Tiềm năng tăng trưởng từ giá cước container và kế hoạch tăng vốn

VIMC là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước và đóng vai trò vận tải quan trọng của nền kinh tế. Đội tàu của VIMC hiện đang chiếm tới 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, trong đó có những loại tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT, chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam. Đà tăng của cổ phiếu này cũng được hỗ trợ bởi giá cước container tăng phi mã như thời Covid. Việc giá cước neo cao được kỳ vọng sẽ tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển. Bên cạnh đó, việc xóa hết lỗ luỹ kế còn là tiền đề để VIMC triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua. Theo chủ trương, tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước tại VIMC sẽ giảm xuống 65% vốn điều lệ. Ban lãnh đạo VIMC cho biết, mục tiêu phát hành cổ phiếu tăng vốn lần này có xét ưu tiên cho cổ đông hiện hữu, phát hành cho các đối tác chuyên về vận tải container để hợp tác phát triển loại hình vận tải hàng hoá đặc thù này.

Viettel Global: Mở rộng thị trường quốc tế và chuyển dịch sang dịch vụ số

Viettel Global được thành lập từ năm 2007, mang sứ mệnh đưa Viettel trở thành tập đoàn viễn thông lớn mạnh tầm quốc tế. Mới đây, Movitel – một thương hiệu của Viettel Global đã vươn lên top 1 tại Mozambique giúp doanh nghiệp có 7 trong tổng số 10 thương hiệu viễn thông đứng đầu thị phần các nước sở tại. Với lợi thế có 7/10 công ty thị trường đứng top 1 thị phần ở các mảng di động, Viettel Global sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của mình trên thị trường thế giới và các quốc gia đang phát triển khác. Tuy nhiên, dịch vụ viễn thông truyền thống đã dần bão hòa và mức độ thâm nhập viễn thông tại nhiều quốc gia đang bắt đầu đạt đến ngưỡng. Do đó, việc thực hiện chiến lược đầu tư mới của Viettel Global là chuyển dịch dần sang dịch vụ số KHDN, dịch vụ số KHCN và Tài chính điện tử sẽ là nước đi giúp tổng công ty nâng cao vị thế, tiếp tục phát triển hiệu quả hoạt động kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành Viễn thông thế giới.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top