Tăng trần mạnh mẽ, cổ phiếu MVN tìm lại đỉnh cao

MVN: Cổ phiếu “ông lớn” vận tải biển tìm lại đỉnh cao

Cổ phiếu của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (MVN) đã trải qua chuỗi tăng trưởng mạnh mẽ gần đây, đưa giá cổ phiếu tiệm cận mức đỉnh lịch sử thiết lập vào tháng 8/2021. Kết phiên 18/06, giá cổ phiếu MVN tăng kịch trần lên 48,000 đồng/cp, khối lượng khớp lệnh trong phiên gần 115 ngàn cp, dư mua hơn 42 ngàn cp. Tuy nhiên, do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nắm đến 99.47% vốn, nên thanh khoản của cổ phiếu MVN vẫn chưa cao.

Giá cổ phiếu MVN tăng mạnh trước thềm đại hội bất thường

Giá cổ phiếu MVN đã tăng hơn 158% từ đầu tháng 6, ghi nhận đến 5 phiên tăng trần. Cập nhật đến 9h30 ngày 19/06, giá cổ phiếu MVN tiếp tục tăng trần lên 54,300 đồng/cp, tạm thời vượt đỉnh lịch sử. Xu hướng tăng giá này diễn ra trong bối cảnh gần đến ngày chốt quyền tham dự Đại hội đồng cổ đông bất thường, nhằm phê duyệt bổ sung ngành nghề kinh doanh; sửa đổi, bổ sung nội dung Điều lệ Công ty và các nội dung khác. Ngày đăng ký cuối cùng lập danh sách cổ đông tham dự là 26/06, tương ứng ngày giao dịch không hưởng quyền là 25/06. MVN dự kiến tổ chức đại hội theo hình thức trực tiếp tại tòa nhà Ocean Park, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP Hà Nội vào ngày 22/07.

Kết quả kinh doanh khả quan của MVN

Về tình hình kinh doanh, quý 1/2024, MVN đạt lãi ròng hơn 342 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ. Kết quả này nhờ các hoạt động khai thác cảng, dịch vụ hàng hải và vận tải tăng trưởng, hoạt động tài chính có lãi gấp 4.8 lần cùng kỳ và lãi trong công ty liên doanh, liên kết tăng 95%. Cuối quý 1, khoản mục biến động đáng chú ý nhất là tiền và tương đương tiền tăng 23%, lên hơn 3,398 tỷ đồng, đánh dấu mức cao nhất kể từ khi lên sàn UPCoM vào tháng 10/2018.

Bối cảnh chung nhiều kỳ vọng với ngành vận tải biển

Với góc nhìn rộng hơn, từ cổ phiếu MVN, các công ty con của MVN (Gemadept, Vinalines, Vinalines Shipping, Vinalines Logistics,…) hay cổ phiếu các công ty khác trong ngành vận tải biển đã lên sàn, phần lớn ghi nhận mức tăng giá tích cực gần đây. Điều này được thúc đẩy bởi giá cước vận tải tăng mạnh. Theo ông Nguyễn Hoàng Giang – Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu, SSI Research, giá cước tăng mạnh do một số nguyên nhân chính, bao gồm: sự trùng lịch của các tàu sau khi chạy qua vùng mũi Hảo Vọng đến châu Âu và quay trở lại, gây ra tình trạng chờ đợi; tắc nghẽn tại khu vực Singapore, khiến các tàu phải chờ khoảng 7 ngày mới vào được cảng, dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng; các nhà sản xuất, chuỗi bán lẻ trên thế giới có dấu hiệu chuyển từ giảm sang tích lại hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, dẫn đến nhu cầu vận chuyển tăng cao; Mỹ sẽ đánh thuế hàng hóa của Trung Quốc bắt đầu từ tháng 8, khiến Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ xuất hàng đi và tạo thêm áp lực cho chuỗi cung ứng.

Kỳ vọng về giá cước vận tải trong tương lai

Để giải quyết các vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng, các hãng tàu phải đợi đến tháng 11 và 12 mới dư tàu để sắp xếp lại chuỗi cung ứng. Do đó, SSI Research không kỳ vọng tình trạng tắc nghẽn có thể được giải quyết ngay trong thời gian sắp tới. Trên góc độ rộng hơn, việc đứt gãy chuỗi cung ứng đến từ hai vấn đề, gồm căng thẳng địa chính trị và biến đổi khí hậu. Về dài hạn, căng thẳng địa chính trị vẫn tác động và giá cước vẫn giữ mức cao.


Nguồn: https://vietstock.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top