Đại biểu Quốc hội: Không chạy đua tiến độ để sớm thực hiện 3 luật bất động sản

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh Bất động sản: Quốc hội thảo luận về thời hạn có hiệu lực

Ngày 20/6, Quốc hội đã thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 luật: Đất đai 2024, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản 2023 và Các tổ chức tín dụng 2023. Chính phủ đề xuất cho phép 3 luật liên quan thị trường bất động sản, là Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và hai điều (200 và 210) Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 1/8, sớm 5 tháng so với quyết nghị của Quốc hội tại kỳ họp hồi tháng 1. Riêng một số quy định chuyển tiếp tại 7 điều (từ điều 253 đến 260) Luật Đất đai vẫn có hiệu lực từ 1/1/2025.

Lợi ích và thách thức của việc thi hành luật sớm

Ông Hoàng Văn Cường (Phó hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế quốc dân) cho rằng 4 luật có tác động lớn đến nền kinh tế cả trước mắt và lâu dài. Ông Cường ủng hộ quyết tâm của Chính phủ khi triển khai sớm các luật này, bởi sẽ tác động ngay, giúp khơi thông thị trường bất động sản, giải quyết nhu cầu nhà ở. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý việc chuẩn bị phải đặt chất lượng lên hàng đầu, tránh những hậu quả do quyết định không chính xác. Ông Phạm Đức Ấn (Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Agribank) cũng đồng tình với việc thi hành sớm luật, bởi nhiều địa phương đang e dè chờ đợi luật mới có hiệu lực để triển khai.

Lo ngại về việc ban hành văn bản hướng dẫn

Ông Cường và ông Ấn đều bày tỏ lo ngại về việc Chính phủ phải chạy đua để hoàn thành sớm các văn bản hướng dẫn, có thể dẫn đến tình trạng “làm quấy quá cho xong”. Ông Cường cho rằng không cần phải có nghị định mới thực thi các điều luật, và đề nghị đặt hạn chót ban hành các văn bản là trước 31/12. Ông Nguyễn Trúc Anh (Giám đốc Sở Quy hoạch-Kiến trúc TP Hà Nội) cho rằng việc ban hành các văn bản hướng dẫn sẽ là gánh nặng cho địa phương, bộ ngành nào không có hướng dẫn sớm sẽ mất đi sức hấp dẫn về đầu tư.

Cần cam kết thực thi hiệu quả, tránh khoảng trống pháp luật

Ông Phạm Đức Ấn nhấn mạnh việc Chính phủ cần cam kết thực thi hiệu quả, tránh khoảng trống pháp luật, trục lợi chính sách. Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng bày tỏ sự ủng hộ việc sớm đưa luật vào đời sống, song ông băn khoăn về việc làm sao Chính phủ đảm bảo để các luật được thông suốt khi thi hành sớm. Ông Tùng mong muốn Chính phủ quan tâm đảm bảo điều kiện để Quốc hội yên tâm nhấn nút thông qua.

Kết luận

Dự kiến ngày 29/6 Quốc hội sẽ biểu quyết, thông qua dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Đất đai 2024, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và Các tổ chức tín dụng 2023. Việc thi hành sớm các luật này hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho thị trường bất động sản, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho Chính phủ trong việc ban hành văn bản hướng dẫn và thực thi hiệu quả các quy định mới.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top