Việt Nam và Nga sẽ tăng hợp tác dầu khí

Hợp tác năng lượng: Mở rộng và phát triển

Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 19-20/6, hai nước đã cam kết thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là dầu khí. Theo Tuyên bố chung, Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dầu khí Việt Nam mở rộng hoạt động tại Nga và các công ty dầu khí Nga tại thềm lục địa Việt Nam. Hợp tác này sẽ được thực hiện phù hợp với luật pháp của hai nước và các quy định quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. Việt Nam và Nga sẽ tiếp tục hợp tác trong các dự án dầu khí hiện có và mới, bao gồm cung cấp, chế biến dầu thô, khí hóa lỏng cho Việt Nam. Xây mới và hiện đại hóa các cơ sở điện năng được xem là hướng hợp tác triển vọng trong lĩnh vực này.

Hợp tác đa ngành: Mở rộng và đa dạng hóa

Ngoài năng lượng, Việt Nam và Nga cũng cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khoáng sản, công nghiệp, chế tạo máy, công nghệ số, giao thông – vận tải, đóng tàu, đường sắt, sản xuất nông nghiệp và nhiều lĩnh vực khác. Hợp tác thương mại giữa hai nước sẽ được thúc đẩy trên cơ sở Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các quốc gia thành viên Liên minh kinh tế Á – Âu ký ngày 29/5/2015. Kim ngạch thương mại hai nước đã đạt trên 3,6 tỷ USD vào năm ngoái và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ với gần 2 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Nông sản, thủy sản, may mặc là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nga, trong khi đó Việt Nam nhập than đá, phân bón, hóa chất… từ Nga. Hai nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho thương mại, đầu tư và tài chính – tín dụng nhằm tăng trao đổi hàng hóa. Việt Nam và Nga nhất trí phát triển hệ thống thương mại đa phương bao trùm, minh bạch và không phân biệt đối xử, dựa trên các quy tắc của Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Hợp tác du lịch và các lĩnh vực khác

Lãnh đạo Việt Nam và Nga cũng ủng hộ mở rộng hợp tác du lịch, bao gồm tăng số lượng các chuyến bay thẳng thường lệ, bay thuê chuyến và đơn giản hóa thủ tục đi lại cho công dân hai nước. Nga tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương, ủng hộ và cam kết phối hợp chặt với Việt Nam hướng tới tổ chức thành công Năm APEC Việt Nam 2027. Chuyến thăm của Tổng thống Putin đã khẳng định mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Nga, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của hai nước.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top