‘Thuế nước ngọt nên tính theo hàm lượng đường’

Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt với Nước Giải Khát có Đường: Liệu có Phù Hợp?

Dự thảo Luật Thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt: Áp Thuế với Nước Giải Khát có Đường

Bộ Tài chính đã đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt lên nước giải khát có hàm lượng đường trên 5 gram trong 100ml. Mức thuế dự kiến là 10%. Loại nước giải khát bị áp thuế bao gồm nước giải khát có ga, chứa chè, cà phê, nước trái cây, nước uống tăng lực, điện giải, nước uống thể thao. Tuy nhiên, sữa và sản phẩm từ sữa, nước khoáng thiên nhiên, nước rau quả, nectar rau, quả và sản phẩm từ cacao không bị áp thuế.

Việc áp dụng ngưỡng 5 gram trên 100ml được lấy cảm hứng từ một số nước EU. Tuy nhiên, một số quốc gia khác lại áp dụng ngưỡng cao hơn, như Pháp là 11 gram trong 100ml. Ailen và Anh có hai ngưỡng, 5-8 gram chịu mức thuế thấp hơn và trên 8 gram sẽ cao hơn 1,5 lần.

Quan Điểm Đồng Tình và Phản Đối

Ông Nguyễn Văn Được, Trưởng ban Chính sách Hội tư vấn và Đại lý thuế TP HCM, đồng tình với việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt. Tuy nhiên, ông cho rằng cần xem xét kỹ lưỡng mức thuế suất phù hợp. Ông đề xuất có các bậc thuế khác nhau theo hàm lượng đường, tương tự như cách phân loại rượu bia theo nồng độ cồn.

TS Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), cho rằng việc đánh thuế dựa trên hàm lượng đường là phù hợp về lý thuyết. Tuy nhiên, bà lo ngại về khả năng quản lý và xáo trộn khi vận hành. Bà nhấn mạnh cần có cơ sở khoa học và dữ liệu về tác động tới sức khỏe để xác định mức thuế phù hợp.

Phương Pháp Áp Thuế và Hiệu Quả

TS. Nguyễn Thùy Duyên, Đại học Queen’s University Belfast (Anh), cho biết có nhiều phương pháp áp thuế, như tuyệt đối theo hàm lượng đường, thể tích, giá xuất xưởng. Bà lưu ý cần có phương án khả thi để đạt hiệu quả cao trong hạn chế tiêu thụ đồ uống có đường mà không gây sốc cho ngành công nghiệp giải khát.

Cơ Sở Khoa Học và Tác Động Kinh Tế

Bộ Tài chính dẫn số liệu từ Viện Dinh dưỡng quốc gia cho thấy tiêu thụ nước ngọt bình quân đầu người tăng gần gấp rưỡi sau 7 năm, đạt 70,56 lít một người vào 2020. Đồng thời, tỷ lệ thừa cân và béo phì ở trẻ em Việt Nam tăng đáng kể.

Bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA), cho rằng chính sách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, bà cho rằng cần có cơ sở khoa học và đánh giá kỹ lưỡng tác động tới người dùng, nhà sản xuất, môi trường đầu tư, lao động và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Kết Luận

Việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường là một động thái cần thiết để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng về mức thuế suất, phương pháp áp dụng và tác động kinh tế. Cần có thêm bằng chứng thuyết phục về ảnh hưởng của nước giải khát và các sản phẩm có đường khác, đảm bảo công bằng giữa các doanh nghiệp. Nhà chức trách có thể xem xét tính mức thuế suất ban đầu thấp hơn để đánh giá tác động đến nền kinh tế, doanh nghiệp và lao động.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top