MSCI: Việt Nam chưa được nâng hạng, nhưng sẽ theo dõi chặt tiến độ cải cách của thị trường

MSCI Chưa Nâng Hạng Việt Nam Lên Thị Trường Mới Nổi

Theo kết quả phân loại thị trường định kỳ công bố vào ngày 21/6, MSCI vẫn chưa thêm Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi (Emerging market). Dù Việt Nam đã có cải thiện trong xếp hạng tiêu chí Khả năng chuyển nhượng, nhờ vào việc tăng cường các giao dịch ngoài sàn và giao dịch hiện vật theo các thay đổi về quy định, vẫn còn 8 tiêu chí cần cải thiện để hoàn thành bộ 18 tiêu chí của MSCI. Các tiêu chí này bao gồm giới hạn sở hữu nước ngoài, quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài, mức độ tự do trên thị trường ngoại hối, đăng ký nhà đầu tư và thiết lập tài khoản, quy định thị trường, luồng thông tin, thanh toán bù trừ và Room ngoại.

Các Nút Thắt Cần Giải Quyết

Để được xem xét nâng hạng theo tiêu chí của MSCI, thị trường chứng khoán Việt Nam cần giải quyết các nút thắt về giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, chuẩn mực công bố thông tin của công ty đại chúng và cơ chế vận hành giao dịch để cải thiện khả năng tiếp cận thị trường trong mắt của các tổ chức đầu tư quốc tế. Trong ngắn hạn, việc áp dụng IFRS bắt buộc từ năm 2025 và việc tháo gỡ nút thắt “pre-funding” thông qua sửa đổi thông tư về giao dịch chứng khoán có thể giúp cải thiện tiêu chí “luồng thông tin” và khả năng tiếp cận thị trường. Tuy nhiên, nút thắt liên quan đến giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài sẽ cần nhiều thời gian hơn để giải quyết.

Tiềm Năng Nâng Hạng và Lợi Ích

BSC đánh giá cao những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc chuẩn hóa lại hệ thống và giải quyết những nút thắt còn vướng mắc nhằm hướng đến mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào 2025. Chứng khoán BSC cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được MSCI xem xét đưa vào danh sách theo dõi (Watch list) được nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Market) trong tương lai gần, vào tháng 6/2025. Nếu được MSCI nâng hạng, tỷ trọng vốn hóa các cổ phiếu Việt Nam sẽ chiếm 0,44% trong rổ chỉ số MSCI Emerging Market Index, dẫn đến dòng vốn ~ 4 tỷ USD của các quỹ đầu tư ngoại tham chiếu chỉ số này rót vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Kết Luận

Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để thu hút vốn ngoại và nâng hạng thị trường chứng khoán lên thị trường mới nổi. Dù hiện tại chưa đạt được mục tiêu này, nhưng những nỗ lực của cơ quan quản lý và tiềm năng của thị trường chứng khoán Việt Nam mang lại hy vọng về một tương lai tươi sáng cho thị trường tài chính Việt Nam.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top