Tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines: Thiếu máy bay, giá vé tăng, nhưng doanh thu vẫn tăng trưởng mạnh
Thách thức từ thiếu hụt máy bay
Vietnam Airlines đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay nghiêm trọng do sự cố động cơ Pratt & Whitney trên dòng Airbus A321neo. Hiện tại, 11 máy bay thân hẹp của hãng đang phải dừng khai thác. Việc sửa chữa động cơ kéo dài từ 250-300 ngày, so với thời gian thông thường là 90 ngày. Ngoài ra, một số động cơ trên các dòng máy bay thân rộng như Airbus A350 và Boeing B787 cũng cần bảo dưỡng, khiến Vietnam Airlines có thể phải cho 2-4 máy bay Airbus A350 nằm sân. Tổng cộng, hãng có thể phải dừng khai thác từ 13-15 máy bay trong thời gian tới.
Theo CEO Vietnam Airlines, tình trạng thiếu hụt máy bay sẽ kéo dài đến năm 2025, có thể đến năm 2026, 2027 mới được giải quyết. Giá thuê máy bay đã tăng 20-30% so với trước đây. Việc đặt mua máy bay mới từ Airbus và Boeing hiện tại sẽ phải chờ đến năm 2030, 2031 mới được bàn giao. Do đó, Vietnam Airlines tạm thời chưa vội bán 6 máy bay Airbus A321ceo cũ như kế hoạch đã được thông qua năm ngoái, mà ưu tiên sử dụng chúng để phục vụ khai thác.
Kế hoạch phát triển đội bay và khai thác
Vietnam Airlines đang xây dựng lại phương án mua 50 máy bay thân hẹp (cả Boeing và Airbus) sau năm 2030 để đáp ứng mục tiêu phát triển trong dài hạn. Hãng cũng có kế hoạch khai thác thêm đội bay phản lực khu vực cho các đường bay ngách và sân bay trọng điểm như Côn Đảo để dần thay thế đội bay ATR-72.
Về việc sử dụng máy bay Comac của Trung Quốc, CEO Vietnam Airlines cho biết hãng đang theo dõi sát sao quá trình phát triển và cấp phép của các cơ quan quản lý với tàu bay C919. Hiện nay, máy bay của Comac mới được giới chức hàng không Trung Quốc cấp phép và chưa được Mỹ, châu Âu chứng nhận.
Giá vé tăng cao do thiếu máy bay
Thiếu máy bay là một trong những lý do chính khiến giá vé máy bay nội địa tăng cao. Các hãng bay trong nước hiện chỉ khai thác 160-170 máy bay, trong khi trước dịch là 230-240 máy bay. Giá vé nội địa của Vietnam Airlines 4 tháng đầu năm tăng khoảng 15-17%, tương đương bình quân 76% so với giá trần. Tuy nhiên, nhiều chặng bay có tỷ lệ thấp hơn, trong đó có hành trình giá chỉ khoảng 43% so với giá trần.
Doanh thu tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận thấp
Năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ ở mức 80.984 tỷ đồng, thu hợp nhất 105.946 tỷ đồng. Đây đều là các mức cao nhất từ trước đến nay của hãng bay này. Tuy nhiên, mức lãi công ty mẹ dự kiến chưa tới 1% doanh thu, khoảng 105 tỷ đồng. Hãng dự báo năm nay tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn.
Thách thức trong năm 2023
Vietnam Airlines cho biết giá nhiên liệu vẫn duy trì ở mức cao – trên 100 USD mỗi thùng. Khi giá nhiên liệu tăng 1 USD một thùng, công ty phát sinh chi phí khai thác bay khoảng 230 tỷ mỗi năm. Hãng cũng lo ngại sức mua của khách quốc tế chưa đạt được mức trước dịch bởi suy thoái kinh tế, xung đột chính trị Nga – Ukraine, Israel – Hamas chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Thị trường quốc tế quan trọng hàng đầu – Trung Quốc phục hồi rất chậm.
Vietnam Airlines cũng thông tin tình hình dòng tiền năm nay khó khăn do nhiều khoản nợ tái cơ cấu đến hạn thanh toán, nhất là từ tháng 7 khi các khoản vay tái cấp vốn bắt đầu đến hạn hoàn trả. Hãng hàng không quốc gia lên kế hoạch thoái vốn tại Công ty TNHH Dịch vụ Hàng hóa Tân Sơn Nhất (TCS) trong năm nay, giúp mang về nguồn thu khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhờ thương vụ này và lợi nhuận các công ty con khác cải thiện, hãng đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trên 4.230 tỷ đồng.
Nguồn: https://vnexpress.net
Xem bài viết gốc tại đây