Trung Quốc có thể đã chi hơn 200 tỷ USD cho ngành xe điện

Trung Quốc Đã Chi 230,8 Tỷ USD Để Phát Triển Ngành Xe Điện

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 20 tháng 6 bởi Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Hoa Kỳ, chính phủ Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD để phát triển ngành công nghiệp xe điện trong nước từ năm 2009 đến năm 2023. Con số này tương đương với 18,8% doanh thu từ bán xe điện trong giai đoạn đó, theo Scott Kennedy, người đứng đầu bộ phận thị trường Trung Quốc tại CSIS. 9 năm đầu tiên, mức hỗ trợ trung bình là 6,74 tỷ USD mỗi năm, khi lĩnh vực này mới bắt đầu được khai thác. Từ năm 2018 đến năm 2020, mức chi tăng gấp 3 lần và tiếp tục tăng mạnh kể từ năm 2021.

5 Biện Pháp Hỗ Trợ Của Chính Phủ Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng 5 biện pháp chính để hỗ trợ ngành xe điện, bao gồm giảm giá cho người mua, miễn thuế VAT 10%, xây dựng trạm sạc, tài trợ cho các chương trình nghiên cứu và phát triển (R&D) của các nhà sản xuất xe điện và mua xe điện cho các cơ quan nhà nước. Hai biện pháp đầu tiên được hỗ trợ nhiều nhất. Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh châu Âu tuần trước thông báo áp dụng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc. Tháng trước, Mỹ cũng áp thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc hơn 100%.

Sự Hỗ Trợ Của Bắc Kinh Và Cạnh Tranh Toàn Cầu

Kennedy cho biết sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với xe điện bao gồm cả các chính sách phi tiền tệ, nhằm tạo lợi thế cho các nhà sản xuất xe hơi trong nước so với đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng Mỹ không tạo ra môi trường hấp dẫn để phát triển ngành công nghiệp xe điện như Trung Quốc. “Có một số ngoại lệ, nhưng nhìn chung các nhà sản xuất xe hơi và chính phủ phương Tây khá chậm chạp và không đủ mạnh tay”, Kennedy nói. Trong một báo cáo cách đây 4 năm, ông đã đề cập đến các chính sách đối với xe điện Trung Quốc có khả năng gây ra căng thẳng thương mại. Gần đây, cạnh tranh trên thị trường xe điện ngày càng khốc liệt khi số lượng thương hiệu tăng lên.

Tiến Bộ Của Các Hãng Xe Điện Trung Quốc

Ngân hàng Bank of America tuần này thậm chí khuyên các nhà sản xuất xe hơi lớn của Mỹ nên rời khỏi Trung Quốc để tập trung nguồn lực cho các thị trường khác. “Các nhà phân tích xe hơi độc lập và các nhà sản xuất xe hơi phương Tây mà tôi đã trò chuyện đều đồng ý rằng các nhà sản xuất xe điện và pin Trung Quốc đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Họ xứng đáng được nhìn nhận nghiêm túc,” Kennedy nói. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ và sự tăng trưởng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc chưa dẫn đến lợi nhuận tương ứng. Lợi nhuận ròng trên mỗi xe của BYD đã giảm dần trong 12 tháng qua, xuống còn 739 USD, theo số liệu quý I của CLSA. Con số này của Tesla cũng giảm xuống còn 2.919 USD.

Cuộc Chiến Giá Và Tương Lai Của Ngành Xe Điện

Ngành công nghiệp xe điện năm ngoái phải đối mặt với cuộc chiến giá khốc liệt. Các nhà sản xuất xe hơi đều giảm giá hoặc ra mắt các dòng sản phẩm giá rẻ hơn. Nio (Trung Quốc) tháng trước dự đoán khoảng 10 nhà sản xuất xe hơi sẽ phải rời khỏi thị trường này trong thời gian tới. Cuộc chơi do đó chỉ còn 20-30 cái tên. Mỹ gần đây cũng đang tăng cường hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện. Theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) có hiệu lực từ tháng 8/2022, nước này sẽ dành ra 370 tỷ USD nữa để thúc đẩy các công nghệ sạch.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top