Các ngân hàng và SJC muốn loại bỏ đầu cơ vàng miếng

Thị trường vàng trong nước: Bình ổn giá, chống thao túng

Giá vàng miếng thu hẹp chênh lệch, nhưng vẫn tiềm ẩn rủi ro

Theo cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng miếng cuối tuần trước, giá vàng miếng hiện chỉ cao hơn giá thế giới khoảng 4 triệu đồng mỗi lượng, giảm đáng kể so với mức chênh lệch gần 20 triệu đồng trước đó. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp kinh doanh vàng lo ngại về tình trạng buôn lậu và trốn thuế nếu không có biện pháp can thiệp từ nhà chức trách. Điều này có thể gây mất cân đối cán cân thanh toán và ảnh hưởng đến điều hành tỷ giá cũng như vĩ mô.

Thao túng thị trường: Nguy cơ tiềm ẩn

Tại cuộc họp, một số ý kiến lo ngại về hiện tượng thuê xếp hàng mua vàng, dấu hiệu thao túng và lũng đoạn thị trường. Các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến quy trình và công nghệ để tạo thuận lợi cho người dân mua thực, loại bỏ đầu cơ. Vietcombank dự kiến đưa việc bán vàng lên ứng dụng di động, thanh toán không dùng tiền mặt nhằm đảm bảo minh bạch và tiện lợi cho người mua. Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường vàng trong nước.

Ngân hàng Nhà nước tăng cung vàng, chống tin đồn thất thiệt

Từ đầu tháng 6, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cung vàng miếng ra thị trường thông qua việc bán trực tiếp cho 4 nhà băng quốc doanh và SJC. Tuy nhiên, thị trường vẫn lan truyền thông tin thất thiệt về việc cơ quan quản lý thiếu vàng, có tình trạng thuê người xếp hàng gom vàng để đẩy giá. Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý các hành vi này, đồng thời khuyến nghị người dân cảnh giác, tránh bị lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Nhu cầu mua vàng vẫn cao, các ngân hàng áp dụng bán online và giới hạn lượng mua

Giá vàng miếng trong nước hiện nay neo quanh mức 77 triệu đồng một lượng, nhưng nhu cầu mua của người dân vẫn ở mức cao. Để giảm tải tình trạng tụ tập xếp hàng dài chờ đợi, 4 ngân hàng quốc doanh và SJC đã chuyển sang bán online, cho phép người mua đặt mua trên website và nhận vàng tại chi nhánh. Bên cạnh đó, các nhà băng này cũng giới hạn lượng mua tối đa 1 lượng mỗi người.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top