Thủ tướng yêu cầu không để thiếu xăng dầu

Tình hình cung ứng xăng dầu và các biện pháp điều hành của Chính phủ

Từ đầu năm đến nay, đã có 16 thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu tự nguyện trả giấy phép kinh doanh. Số lượng này chiếm khoảng 10% tổng số thương nhân phân phối xăng dầu trên thị trường, hiện còn gần 300 đơn vị. Việc này được Bộ Công Thương khẳng định không ảnh hưởng đến thị trường, do các đơn vị này không đáp ứng được các điều kiện kinh doanh sau khi được cơ quan quản lý rà soát.

Bộ Công Thương cũng cho biết tổng lượng nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước trong quý II đạt khoảng 6,35 triệu m3, tương đương với mức tiêu thụ trong quý là 6,3 triệu m3. Lượng xăng dầu tồn kho dao động trong khoảng 1,7-1,8 triệu m3, đảm bảo đủ nhu cầu cho tiêu dùng và sản xuất kinh doanh.

Chính phủ kêu gọi bảo đảm nguồn cung nhiên liệu và lương thực

Để đảm bảo nguồn cung nhiên liệu trong nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành công điện yêu cầu Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường và không để xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu. Đồng thời, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành rà soát và đánh giá tác động của phương án điều chỉnh giá xăng dầu đối với kinh tế – xã hội, nhằm tránh gây lạm phát chi phí đẩy và lạm phát kỳ vọng.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đặc biệt lưu ý đến vấn đề cung ứng lương thực, thực phẩm. Thủ tướng yêu cầu theo dõi sát tình hình sản xuất, biến động giá đầu vào và nhu cầu để kịp thời điều hòa cung cầu, đảm bảo không để xảy ra tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Giải pháp ổn định thị trường hàng không và xử lý tin đồn thất thiệt

Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ Giao thông vận tải được yêu cầu triển khai các giải pháp để bảo đảm và ổn định năng lực vận tải hàng không, cân đối tải trên các đường bay, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm mùa hè năm 2024.

Bên cạnh việc điều hành, Chính phủ cũng nhấn mạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp tung tin thất thiệt gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường.

Tình hình lạm phát và các giải pháp hỗ trợ nền kinh tế

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 5 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do tác động của giá thực phẩm và nhà ở. Lạm phát cơ bản trong tháng giảm nhẹ xuống còn 2,8%.

Theo Ngân hàng Thế giới, cầu quốc tế đang phục hồi nhưng cầu trong nước, đặc biệt là tiêu dùng, vẫn yếu. Mặc dù Chính phủ đã đưa ra một số giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, việc giảm lãi suất để hỗ trợ đầu tư có thể làm tăng áp lực lên tỷ giá do đồng USD tăng giá.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top