Rót tiền thế nào khi chứng khoán đi ngang?

Chỉ số VN-Index đi ngang, nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội

Chỉ số VN-Index đã đi ngang trong tuần qua, đóng cửa ở mức 1.282 điểm, tăng 2 điểm so với tuần trước. Mặc dù có sự phục hồi lên mức 1.280 điểm, gần đỉnh giá hồi tháng 9/2022, thị trường vẫn chứng kiến nhiều biến động do áp lực chốt lời. Thanh khoản sàn HoSE giảm so với tuần trước, một phần do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong tuần đáo hạn phái sinh và tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF.

Dòng tiền luân chuyển, tập trung vào lợi nhuận doanh nghiệp

Điểm đáng chú ý là dòng tiền đang luân chuyển liên tiếp giữa các ngành, thay vì tập trung vào các nhóm cổ phiếu trụ. Gần như không có nhóm ngành nào dẫn dắt thị trường mà nhờ sự đóng góp của các mã riêng lẻ. Theo Dragon Capital, thị trường đang nghiêng về xu hướng lựa chọn cổ phiếu dựa trên lợi nhuận doanh nghiệp và triển vọng kinh doanh. Hiệu suất tương đồng của VN30, VNMidcap và VNSmallcap trong 5 tháng đầu năm cho thấy nhà đầu tư đang tập trung vào phân tích triển vọng thay vì độ lớn về vốn hóa của doanh nghiệp.

Cơ hội cho nhà đầu tư giá trị và tăng trưởng

Ông Lê Văn Hà, Giám đốc trung tâm kinh doanh Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, cho rằng thị trường giằng co sẽ khiến nhà đầu tư ngắn hạn khó đưa ra quyết định. Tuy nhiên, ông cho rằng đây lại là bài kiểm tra tâm lý tốt cho nhà đầu tư giá trị và tăng trưởng. Việc dòng tiền luân chuyển giữa các nhóm ngành là do các mã đã được xác lập mặt bằng giá mới sau báo cáo quý I. Do đó, nhà đầu tư cần tìm kiếm cơ hội ở các doanh nghiệp hưởng lợi từ tin tức, giá hàng hóa hay kỳ vọng về các chính sách tác động lên lợi nhuận trong quý tới.

Tập trung vào cổ phiếu riêng lẻ, cơ cấu danh mục hợp lý

Chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung vào từng cổ phiếu mà mình am hiểu hoặc định giá hợp lý, rồi giải ngân và chờ đón kết quả kinh doanh để gia tăng lợi nhuận. Đây là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư cơ cấu danh mục, tìm chọn các cổ phiếu tiềm năng và triển vọng, thay vì đoán định VN-Index tăng hay giảm. Bởi nếu sở hữu danh mục lành mạnh, giá trị tài khoản sẽ tăng trưởng tốt hơn mặt bằng chung toàn thị trường.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế quý II khả quan

Nhóm phân tích của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) khuyến nghị nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu của các doanh nghiệp mà lợi nhuận phục hồi dần theo quý hoặc tăng trưởng theo năm trong các nhịp giằng co của thị trường. Họ cho rằng triển vọng tăng trưởng kinh tế quý II khả quan sẽ lấn át bối cảnh không mấy thuận lợi của thị trường tiền tệ. SHS khuyên nên cơ cấu danh mục để đưa về tỷ trọng hợp lý, dưới mức trung bình, sau đó cân nhắc chọn lọc gia tăng trở lại với các mã đầu ngành, chất lượng tốt.

Đánh giá cẩn trọng, tập trung vào các doanh nghiệp đầu ngành

Về trung và dài hạn, nhà đầu tư cần đánh giá cẩn trọng hơn dựa trên kết quả kinh doanh quý II và triển vọng cuối năm của các doanh nghiệp đầu ngành. Bởi theo dự báo của SHS, đây là nhóm có có kết quả kinh doanh triển vọng tích cực trong cuối năm. Trong giai đoạn hiện tại, nhất là sắp hết quý II, giá cổ phiếu sẽ có nhiều biến động bất thường theo tin đồn và dự báo. Còn chỉ số VN-Index có khả năng sẽ không biến động nhiều, do phải chờ những thông tin vĩ mô quý.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top