Cổ phiếu công nghệ “dậy sóng”

Thị trường chứng khoán tuần qua: Cổ phiếu công nghệ lên ngôi, nhưng nhà đầu tư thận trọng

Tuần qua, VN-Index đóng cửa ở mức 1.282 điểm, tăng nhẹ 0,16% so với tuần trước. Thanh khoản giảm và khối ngoại duy trì đà bán ròng. Thị trường chứng kiến sự giằng co với nhiều nhóm cổ phiếu giảm điểm, ngoại trừ cổ phiếu công nghệ tiếp tục là điểm sáng.

Cổ phiếu công nghệ: “Sóng” tăng giá mạnh mẽ

Tính từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là “họ FPT” và “họ Viettel”, ghi dấu ấn ấn tượng trên thị trường chứng khoán với đà tăng giá ấn tượng. Cổ phiếu FPT của Công ty FPT liên tục lập đỉnh trong 5 tháng qua, hiện ở mức 136.100 đồng, tăng 64% so với đầu năm. Cổ phiếu FOX của Công ty Viễn thông FPT cũng tăng gấp đôi từ giữa tháng 4-2024, từ 55.000 đồng lên mức 110.300 đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay của hai cổ phiếu này. Cổ phiếu FOC của Công ty Dịch vụ Trực tuyến FPT cũng tăng gần 35% chỉ hơn một tháng qua.

Trong “họ Viettel”, cổ phiếu CTR của Tổng Công ty Công trình Viettel từ đầu năm đến nay tăng gần 80%, tuần qua đóng cửa tại mức đỉnh 160.200 đồng. Đáng chú ý, cổ phiếu VGI của Tổng Công ty Đầu tư Quốc tế Viettel tăng gấp 4 lần chỉ trong nửa đầu năm, lên 109.700 đồng. Nhiều cổ phiếu công nghệ khác như VTP, VTK, MFS cũng tăng chóng mặt trong thời gian ngắn.

Yếu tố thúc đẩy tăng trưởng

Sự tăng trưởng của cổ phiếu công nghệ được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố. Cổ phiếu công nghệ đang là tâm điểm trên thế giới, việc tăng trưởng có phần được dẫn dắt bởi tập đoàn công nghệ lớn là Nvidia. Các cổ phiếu CMG, FPT đi theo xu hướng chung với sự kỳ vọng về chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI). Ở trong nước, công nghệ cũng được Chính phủ quan tâm đặc biệt khi đặt mục tiêu Việt Nam sẽ trở thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng của khu vực.

Ngoài ra, các cổ phiếu công nghệ đã tích lũy với nền giá dài khoảng 2 năm nên trong quá trình đi lên không chịu áp lực bán nhiều. Điều này góp phần tạo nên giai đoạn tăng giá ấn tượng. Các DN công nghệ như FPT, Viettel cũng ghi nhận kết quả kinh doanh cải thiện, đặc biệt là mảng phần mềm, viễn thông. Nhu cầu chi tiêu cho việc chuyển đổi số toàn cầu và trong nước dự báo tăng trên 15%, thúc đẩy đà tăng trưởng của nhóm cổ phiếu ngành công nghệ thông tin trong tương lai.

Thận trọng trước rủi ro

Mặc dù có nhiều tín hiệu tích cực, tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước rủi ro. Dòng tiền thông minh của nhà đầu tư đã tìm đến các DN có yếu tố nhà nước như Viettel, MobiFone hay DN có chất lượng, quy mô mang tầm thế giới như FPT. Tuy nhiên, đà hưng phấn của thị trường đang đẩy định giá của cổ phiếu ngành này lên mức khá cao.

Nhiều nhà đầu tư bày tỏ sự tiếc nuối khi “lỡ sóng” cổ phiếu công nghệ, nhưng lại lo ngại rủi ro, sợ “đu đỉnh”. Thị trường đang biến động tích lũy sau khi rời khỏi mốc 1.300 điểm hồi đầu tháng 6. Các cổ phiếu có sự phân hóa mạnh nhưng không tạo sóng rõ ràng ở từng nhóm ngành. Nhà đầu tư nên cơ cấu lại danh mục, ưu tiên các nhóm ngành có triển vọng lợi nhuận tích cực, chưa tăng giá mạnh như ngân hàng, công nghiệp và xuất khẩu.


Nguồn: https://cafef.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top