Đồng yên Nhật suýt thủng mốc 160 yên/USD, cảnh báo can thiệp gia tăng

Đồng Yên Nhật Bản Giảm Sát Mức Tâm Lý Quan Trọng

Đồng yên Nhật Bản đã giảm giá xuống gần mức tâm lý quan trọng 160 yên đổi 1 USD trong phiên sáng nay (24/6), bất chấp lời cảnh báo từ giới chức nước này về việc sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối nếu cần thiết. Trong khi đó, đồng USD tiếp tục vững giá so với các đồng tiền chủ chốt khác, với nhà đầu tư chờ đợi loạt số liệu kinh tế Mỹ trong tuần này để định hình kỳ vọng lãi suất.

Giới Chức Nhật Bản Cảnh Báo về Can Thiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Masato Kanda, quan chức cấp cao nhất phụ trách vấn đề tỷ giá của nước này, đã đưa ra tuyên bố rằng nếu tỷ giá biến động quá mức, điều đó sẽ ảnh hưởng bất lợi đến nền kinh tế quốc gia. Ông Kanda cho biết Nhật Bản sẵn sàng có hành động phù hợp trong trường hợp có sự biến động quá mức do hành vi đầu cơ. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh đồng yên giảm về gần mốc 160 yên đổi 1 USD, mức tỷ giá lần cuối bị xuyên thủng vào ngày 29/4. Khi đó, Bộ Tài chính Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã phối hợp can thiệp vào thị trường ngoại hối. Nhà chức trách Nhật đã thừa nhận chi hơn 61 tỷ USD để can thiệp vào thị trường ngoại hối trong thời gian từ ngày 26/4-29/5, nhưng không cho biết cụ thể đã hành động vào thời điểm nào. Dựa trên các số liệu thị trường, các nhà giao dịch tin rằng đã có hai cuộc can thiệp lớn vào ngày 29/4 và 1/5.

Áp Lực Mất Giá Đồng Yên Gia Tăng

Áp lực mất giá đối với đồng yên gia tăng trong những ngày gần đây, sau khi BOJ trì hoãn việc công bố kế hoạch cắt giảm chương trình mua trái phiếu đến tháng 7. Tuy nhiên, một bản tóm tắt ý kiến các quan chức BOJ tại cuộc họp tháng 6 cho thấy một số nhà hoạch định chính sách tiền tệ kêu gọi tăng lãi suất kịp thời để tránh rủi ro lạm phát tăng vượt kỳ vọng. Các chuyên gia cho rằng trừ phi BOJ đưa ra những tín hiệu rất cứng rắn về chính sách tiền tệ, sẽ khó có chuyện đồng yên phục hồi một cách bền vững.

Đồng USD Vững Giá, Chờ Dữ Liệu Kinh Tế Mỹ

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng USD so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác sáng nay dao động trên mức 105,8 điểm, gần mức cao nhất 8 tuần là 105,91 điểm thiết lập vào tuần trước. Số liệu kinh tế Mỹ quan trọng nhất trong tuần này là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tháng 5 dự kiến được Bộ Thương mại công bố vào ngày thứ Sáu. PCE là thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưa chuộng. Bất kỳ sự giảm tốc nào của PCE cũng có thể làm gia tăng khả năng Fed bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 9. Trên thị trường lãi suất tương lai, các nhà giao dịch hiện đặt cược khả năng 65% Fed hạ lãi suất vào tháng 9.

Các Yếu Tố Địa Chính Trị Ảnh Hưởng đến Thị Trường

Trong tuần này, các thông tin về địa chính trị cũng sẽ thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, với cuộc tranh luận đầu tiên của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ là ông Donald Trump và ông Joe Biden sẽ diễn ra vào ngày thứ Năm, cùng vòng đầu tiên của cuộc bầu cử sớm tại Pháp sẽ diễn ra vào cuối tuần. Đồng euro đã đương đầu với áp lực giảm giá kể từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi bầu cử sớm. Euro đã mất giá khoảng 1,4% so với USD trong tháng này. Chiến lược gia tiền tệ Christopher Wong của ngân hàng OCBC cho rằng đồng euro sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực giảm trừ phi liên minh của ông Macron giành được tỷ lệ phiếu cao hơn.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top