Nhu cầu vốn của doanh nghiệp dự báo tăng tốc nửa cuối năm

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Dấu hiệu tích cực và triển vọng tăng trưởng

Theo FiinRatings, thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến những tín hiệu tích cực và tiềm năng tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023. Báo cáo thị trường trái phiếu doanh nghiệp tháng 5 của FiinRatings chỉ ra một số động lực chính thúc đẩy sự phát triển này.

Sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất

Sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất là động lực chính thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm 2023 ước tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành chế biến – chế tạo tăng trưởng 7,3%. Xuất khẩu cũng tăng trở lại do các thị trường chính phục hồi. Tháng 5, nhập siêu quay lại sau gần 2 năm ở mức một tỷ USD, chủ yếu do tăng nhập khẩu nguyên liệu sản xuất. Điều này cho thấy các doanh nghiệp sản xuất đang hoạt động tích cực và có nhu cầu vốn để đầu tư mở rộng sản xuất.

Tăng trưởng tín dụng bất động sản

Tăng trưởng tín dụng cho lĩnh vực kinh doanh bất động sản cũng là một động lực tích cực. Các vướng mắc về pháp lý trong lĩnh vực bất động sản đang được giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường phục hồi. Các bộ luật mới được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động đầu tư và phát triển bất động sản. Điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu vốn của các doanh nghiệp bất động sản và tăng cường hoạt động phát hành trái phiếu.

Lãi suất tiết kiệm tăng

Lãi suất tiết kiệm tăng trở lại gần đây cũng là một yếu tố thúc đẩy thị trường trái phiếu. Lãi suất tiết kiệm 12 tháng của các ngân hàng tư nhân đã tăng bình quân 19 và 17 điểm phần trăm trong tháng 5 và tháng 6. Mặc dù lãi suất tại các ngân hàng quốc doanh vẫn đi ngang, nhưng thanh khoản bớt dư thừa có thể khiến các ngân hàng quốc doanh tăng lãi suất huy động thời gian tới. Điều này sẽ thúc đẩy việc phát hành trái phiếu dài hạn với lãi suất cố định trên nền lãi suất còn thấp như hiện nay.

Hoạt động phát hành trái phiếu sôi động

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng 5 tiếp tục tăng trưởng cả về số đợt và giá trị. Các tổ chức tín dụng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng, với 19 đợt phát hành trị giá 16.500 tỷ đồng. Các nhà băng tận dụng môi trường lãi suất thấp để củng cố các tỷ lệ về an toàn vốn, vốn trung dài hạn và đáp ứng nhu cầu vốn chuẩn bị cho tăng trưởng tín dụng nửa cuối năm. FiinRatings dự đoán hoạt động phát hành trái phiếu của các nhà băng sẽ sôi động hơn trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu tín dụng tăng.

Triển vọng tăng trưởng tín dụng

Mặc dù tín dụng đến cuối tháng 5 chỉ tăng 2,41% so với cuối năm 2023, còn xa mục tiêu 2 triệu tỷ đồng của năm nay, FiinRatings tin rằng với đà tăng tốc huy động vốn của doanh nghiệp nửa cuối năm, mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14-15% cả năm của Ngân hàng Nhà nước có thể hoàn thành.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top