Vốn hoá Nvidia “bốc hơi” 550 tỷ USD so với đỉnh

Nvidia Mất Gần 550 Tỷ USD Giá Trị Thị Trường Sau Khi Lập Kỷ Lục

Nvidia, nhà sản xuất chip đồ họa nổi tiếng, đã chứng kiến ​​sự sụt giảm giá trị thị trường đáng kể sau khi lập kỷ lục là công ty niêm yết đắt giá nhất thế giới vào tuần trước. Cổ phiếu Nvidia đã giảm gần 7% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi giảm 4% trong tuần trước. Điều này đã khiến giá trị thị trường của công ty giảm xuống còn 2,91 nghìn tỷ USD, so với mức đỉnh khoảng 3,46 tỷ USD được thiết lập vào thứ Năm tuần trước. Sự sụt giảm này đã khiến Nvidia tụt xuống vị trí thứ ba trong danh sách các công ty có giá trị thị trường lớn nhất thế giới, sau Microsoft và Apple.

Sự Lo Ngại Về Bong Bóng Công Nghệ

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu Nvidia trong năm nay, chiếm khoảng 1/3 mức tăng trưởng của chỉ số S&P 500, đã dẫn đến những lo ngại từ các nhà đầu tư trên Phố Wall. Một số nhà phân tích lo ngại rằng việc bán tháo cổ phiếu Nvidia có thể gây ra sự sụt giảm trên diện rộng của thị trường. “Nếu cổ phiếu Nvidia điều chỉnh mạnh trong những tháng sắp tới, S&P 500 khó mà tiếp tục tăng được. Và sự tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ cho tới này của Nvidia sẽ giảm tốc”, chiến lược gia trưởng Barry Bannister của công ty Stifel nhận định. Sự sụt giảm của cổ phiếu Nvidia cũng được cho là do việc nhà đồng sáng lập kiêm CEO Jensen Huang bán số cổ phiếu trị giá khoảng 95 triệu USD trong vài ngày trước khi Nvidia trở thành công ty đắt giá nhất thế giới.

Sự So Sánh với Cisco và Bong Bóng Dotcom

Sự tăng trưởng chóng mặt của cổ phiếu Nvidia đã khiến một số nhà quan sát so sánh với trường hợp của Cisco – nhà sản xuất thiết bị mạng đã từng chớp nhoáng trở thành công ty đắt giá nhất thế giới vào đỉnh điểm của bong bóng dotcom hồi tháng 3/2000. Sau đó, Cisco đã mất khoảng 80% giá trị thị trường trong vòng một năm khi bong bóng công nghệ vỡ tung. Sự đảo chiều của cổ phiếu Nvidia đã gây áp lực giảm mạnh lên các cổ phiếu chip khác, khiến chỉ số PHLX Semiconductor Index giảm khoảng 7% trong vòng 3 phiên trở lại đây.

Nhận Định Của Các Chuyên Gia

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng sự sụt giảm của cổ phiếu Nvidia là một diễn biến lành mạnh đối với thị trường. “Nếu xu hướng tăng của thị trường không được mở rộng, một bong bóng công nghệ sẽ hình thành”, chiến lược gia trưởng Manish Kabra của ngân hàng Societe Generale nhận định. Nhiều nhà đầu tư có thể đã xem mức giá kỷ lục của cổ phiếu Nvidia là một cơ hội để hiện thực hóa lợi nhuận sau khi cổ phiếu này tăng gần gấp 3 lần trong vòng một năm. “Tôi không cho rằng bữa tiệc cổ phiếu Nvidia đã kết thúc, nhưng giá đã tăng quá nhiều. Chưa kể, còn có những cổ phiếu công nghệ hấp dẫn khác”, chuyên gia Stephenie Link của công ty Hightower nói.

Tương Lai Của Nvidia

Nvidia cho biết nhu cầu đối với các sản phẩm chip xử lý đồ họa (GPU) trí tuệ nhân tạo (AI) của hãng vẫn đang ở mức cao, trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn như Microsoft, Google, Amazon, Oracle và Meta chi hàng tỷ USD để mua những con chip này phục vụ cho các trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây của họ. Năm nay, Nvidia sẽ bắt đầu giao hàng loại chip AI thế hệ tiếp theo có tên là Blackwell, dự kiến ​​sẽ mở đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới cho Nvidia và các đối tác của hãng. “Tôi nghĩ rằng giờ là thời điểm tốt để bắt đáy”, nhà sáng lập Ray Wang của công ty Constellation Research nhận định về tương lai của Nvidia.


Nguồn: https://vneconomy.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top