Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Xác thực sinh trắc học khuôn mặt: Nâng cao bảo mật giao dịch trực tuyến

Từ ngày 1/7, theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN, các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng/lần hoặc tổng giá trị giao dịch quá 20 triệu đồng/ngày sẽ yêu cầu xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt. Ngoài ra, khách hàng cá nhân phải xác thực sinh trắc học khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng (Mobile Banking) hoặc khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đã sử dụng gần nhất. Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, việc áp dụng Quyết định 2345 giúp ngăn chặn tội phạm chiếm đoạt thông tin và tài khoản. Bởi lẽ, khi yêu cầu xác thực sinh trắc học, kẻ gian không thể cài đặt sang máy khác để thực hiện hành vi chiếm đoạt. Đồng thời, việc xác thực cũng ngăn chặn việc sử dụng tài khoản bởi người thuê và người cho thuê tài khoản.

Mức giới hạn 10 triệu đồng: Tiện lợi cho người dùng

Việc chọn mốc 10 triệu đồng là dựa trên thống kê cho thấy, chỉ khoảng 11% tổng lượng giao dịch có giá trị trên 10 triệu đồng và chưa đến 1% người dùng có giao dịch trên 20 triệu đồng/ngày. Do đó, NHNN quyết định không áp dụng xác thực khuôn mặt cho các giao dịch nhỏ lẻ như mua nước uống hay vé xe buýt. Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định, việc xác thực chỉ được thực hiện một lần duy nhất khi đạt mức 20 triệu đồng và không cần xác thực lại cho đến khi đạt mức 20 triệu đồng tiếp theo. Quy định này nhằm đảm bảo trải nghiệm thuận tiện cho người dùng.

Loại bỏ tài khoản không chính chủ và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật

Quy định về xác thực sinh trắc học góp phần loại bỏ tài khoản không chính chủ, mở bằng giấy tờ giả. Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán – NHNN, giải thích quy định này chỉ áp dụng cho các giao dịch chuyển tiền thông thường, không áp dụng cho các giao dịch thanh toán có điểm đến rõ ràng như thanh toán tiền điện, nước, thuế, phí giao thông,… NHNN cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố phối hợp ngăn chặn hoạt động mua bán tài khoản học sinh, sinh viên. Việc này nhằm ngăn chặn các đối tượng tội phạm lợi dụng tài khoản của học sinh, sinh viên để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tài trợ khủng bố…

Xử phạt nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm

Các hành vi vi phạm liên quan đến việc mua bán, thuê cho thuê tài khoản thanh toán sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định. Cụ thể, phạt từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với các hành vi thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua bán thông tin tài khoản thanh toán với số lượng từ 1 đến dưới 10 tài khoản thanh toán. Với số lượng từ 10 tài khoản thanh toán trở lên, mức phạt sẽ tăng lên từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng. NHNN sẽ tiếp tục rà soát và kiểm tra tất cả các hồ sơ tài khoản không khớp với giấy tờ tuỳ thân, đồng thời nghiên cứu giải pháp sử dụng dữ liệu quốc gia về dân cư và khai thác dữ liệu trên CCCD gắn chip để tăng cường bảo mật và an toàn cho các giao dịch tài chính.


Nguồn: https://vietnamnet.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top