Trung Quốc phủ nhận xả hàng giá rẻ ra thế giới

Phủ nhận cáo buộc trợ cấp và cạnh tranh không lành mạnh

Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ở Đại Liên, Trung Quốc vào ngày 25/6, Thủ tướng Lý Cường đã bác bỏ cáo buộc từ phía Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) về việc các công ty Trung Quốc hưởng lợi từ trợ cấp và sẽ “nhấn chìm” thị trường bằng công nghệ xanh giá rẻ. Ông khẳng định rằng việc sản xuất xe điện tiên tiến, pin lithium-ion, sản phẩm quang điện và nhiều mặt hàng khác của Trung Quốc chủ yếu nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, việc này cũng góp phần tăng nguồn cung toàn cầu. Ông Lý cho rằng sự tăng trưởng nhanh chóng của các ngành công nghiệp mới là do lợi thế so sánh của Trung Quốc.

Tranh cãi về xe điện và chiến tranh thương mại

Phát biểu của ông Lý được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và EU chuẩn bị đàm phán về kế hoạch liên quan đến xe điện của Trung Quốc. Mỹ cũng đã áp thuế đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng trước. Châu Âu, giống như Mỹ, ngày càng có quan điểm bảo hộ do lo ngại mô hình tăng trưởng tập trung vào sản xuất của Trung Quốc sẽ dẫn đến việc “xả hàng” giá rẻ ra thị trường quốc tế. Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tập trung xuất khẩu do nhu cầu nội địa yếu. Bắc Kinh đã cảnh báo Brussels về nguy cơ bùng phát chiến tranh thương mại tương tự như cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc năm 2018. Tuần trước, Trung Quốc đã mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hàng hóa xuất khẩu từ châu Âu.

Lợi thế về quy mô và đầu tư công nghệ xanh

Ông Lý giải thích rằng lợi thế về quy mô sản xuất có thể giảm đáng kể chi phí cho doanh nghiệp, đây chính là sức cạnh tranh của các ngành công nghiệp mới tại Trung Quốc. Ông cũng khẳng định Trung Quốc đã đầu tư vào công nghệ xanh từ sớm, và các động thái của phương Tây là vô căn cứ. Giáo sư Benoit Boulet, chuyên gia cơ khí tại Đại học McGill, nhận định: “Trung Quốc thực sự đang dẫn trước trong việc sản xuất xe giá rẻ. Đây là bài học để chúng ta cùng cố gắng và cải thiện. Xe của họ rồi sẽ vào Bắc Mỹ thôi”.

Phủ nhận dư thừa sản xuất và khẳng định tăng trưởng kinh tế

Giới chức và các nhà phân tích tại Trung Quốc bác bỏ cáo buộc về dư thừa sản xuất và nhận trợ cấp quá mức. Họ cho rằng khi nền kinh tế phục hồi, năng lực cung ứng hiện tại sẽ đáp ứng nhu cầu tốt hơn. Tại WEF, ông Lý cũng khẳng định trước các đại biểu rằng tốc độ tăng trưởng của các ngành công nghiệp mới và các động lực mới đang củng cố sự phát triển lành mạnh của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Ông dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ duy trì xu hướng tăng trưởng và có thể tiếp tục cải thiện trong quý II, tự tin đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm quanh 5%.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top