Xác thực khuôn mặt: Người phẫu thuật thẩm mỹ có gặp khó khi chuyển tiền?

Quy định xác thực sinh trắc học mới: Những điều cần biết

Từ ngày 1/7, giao dịch chuyển tiền trực tuyến trên 10 triệu đồng một lần hoặc lũy kế trên 20 triệu đồng mỗi ngày bắt buộc phải xác thực dữ liệu sinh trắc học theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN. Điều này có nghĩa là người dùng cần phải chụp hình CCCD gắn chip mặt trước, mặt sau và đọc dữ liệu trên chip CCCD để xác thực khuôn mặt, đảm bảo trùng khớp với thông tin trên CCCD.

Lo ngại về phẫu thuật thẩm mỹ

Quy định mới đã khiến nhiều người từng phẫu thuật thẩm mỹ lo lắng về khả năng nhận diện khuôn mặt hiện tại của hệ thống. Việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa nhỏ trên khuôn mặt có thể gây khó khăn khi xác thực sinh trắc. Trên thực tế, nhiều khách hàng từng phẫu thuật thẩm mỹ như sửa mũi, cắt mí mắt, nâng cằm… đã gặp phải tình trạng khuôn mặt không trùng khớp với dữ liệu đã lưu trên hệ thống. Điều này cũng khiến những người không phẫu thuật thẩm mỹ nhưng có sự thay đổi về ngoại hình lo lắng về việc xác thực.

Giải pháp cho khách hàng phẫu thuật thẩm mỹ

Ông Vũ Mạnh Hưng, Giám đốc phát triển sản phẩm Ngân hàng số VPBank, cho biết Quyết định 2345 không nhằm mục đích dừng giao dịch của khách hàng mà chỉ nhằm đảm bảo giao dịch an toàn hơn. Với những trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ lớn hoặc gặp tai nạn, khách hàng có thể đến trực tiếp quầy giao dịch để được hỗ trợ. Các ngân hàng thông tin, trong trường hợp khách hàng có phẫu thuật thẩm mỹ khuôn mặt thì sau đó cần liên hệ với cơ quan công an để thay đổi dữ liệu hình ảnh trên CCCD.

Khó khăn trong triển khai và giải pháp của các ngân hàng

Hiện nay, việc thu thập dữ liệu sinh trắc học vẫn còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt với các khách hàng lớn tuổi, chưa quen sử dụng điện thoại thông minh hay những khách hàng chưa làm lại CCCD gắn chip. Các tổ chức tín dụng đang khẩn trương triển khai xây dựng lộ trình áp dụng, rà soát cơ sở dữ liệu, xây dựng các giải pháp công nghệ phù hợp. Hiện đã có 60 tổ chức tín dụng triển khai xác thực khách hàng thông qua CCCD gắn chip tại quầy; 49 tổ chức tín dụng thực hiện xác thực CCCD gắn chip qua ứng dụng trên thiết bị di động; 22 đơn vị tham gia triển khai ứng dụng Định danh và xác thực điện tử công dân (VNeID).

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học lần đầu

Để xác thực sinh trắc học lần đầu theo Quyết định 2345 trên ứng dụng ngân hàng, người dân cần đăng nhập vào ứng dụng, lựa chọn tính năng cập nhật thông tin, chụp CCCD mặt trước và mặt sau, xác thực khuôn mặt, quét thông tin từ CCCD gắn chip vào đầu đọc NFC trên điện thoại để truyền dữ liệu. Cuối cùng, xác nhận thông tin và xác thực OTP là hoàn tất việc cập nhật dữ liệu. Ngoài hình thức đăng ký trực tuyến, chủ tài khoản ngân hàng cũng có thể cầm CCCD ra trực tiếp chi nhánh ngân hàng để được hỗ trợ xác thực lần đầu. Đối với khách hàng là người nước ngoài cư trú tại Việt Nam không được cấp CCCD gắn chip, khách hàng có thể sử dụng hộ chiếu và đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để được nhân viên hỗ trợ.

Lưu ý về an ninh mạng

Các ngân hàng khuyến cáo, để tránh rủi ro giả mạo, lừa đảo, khách hàng không cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hay ứng dụng khác. Các ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, mã khóa bảo mật hoặc bất kỳ thông tin cá nhân qua điện thoại hoặc qua đường link.


Nguồn: https://vietnamnet.vn

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top