16 nhà kinh tế học cảnh báo hậu quả nếu Trump tái đắc cử

Kế hoạch kinh tế của Trump có thể châm ngòi cho lạm phát

Trong một bức thư được công bố vào ngày 25/6, các chuyên gia kinh tế hàng đầu đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ lạm phát gia tăng nếu kế hoạch kinh tế của cựu Tổng thống Donald Trump được thực hiện. Họ cho rằng việc Trump cam kết tăng thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng Mỹ. Bức thư nhấn mạnh sự khác biệt rõ rệt giữa chính sách kinh tế của Trump và ứng cử viên tổng thống hiện tại, Joe Biden. Các chuyên gia tin rằng nhiệm kỳ thứ hai của Trump sẽ gây bất ổn cho nền kinh tế Mỹ và làm giảm vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Lạm phát và mối lo ngại của người tiêu dùng

Bức thư được ký bởi nhiều nhà kinh tế nổi tiếng, trong đó có Joseph Stiglitz (giải Nobel Kinh tế năm 2001) và Angus Deaton (giải Nobel Kinh tế năm 2015). Theo các cuộc thăm dò, mặc dù lạm phát ở Mỹ đã chậm lại trong hai năm qua, người tiêu dùng vẫn tỏ ra không hài lòng với giá cả tăng cao của thực phẩm, nhiên liệu và các mặt hàng khác. Việc Trump muốn tăng thuế nhập khẩu, đặc biệt là đối với hàng hóa Trung Quốc, sẽ khiến người tiêu dùng phải đối mặt với áp lực chi tiêu lớn hơn. Các chuyên gia cho rằng chính sách này có thể khiến lạm phát tăng tốc trở lại, gây thêm gánh nặng cho người dân Mỹ.

Cuộc tranh luận về kinh tế Mỹ

Kinh tế Mỹ sẽ là chủ đề chính trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa Joe Biden và Donald Trump vào ngày 27/6. Trump vẫn đổ lỗi cho Biden về tình trạng lạm phát hiện nay, trong khi Biden khẳng định chính sách thương mại của Trump, đặc biệt là thuế nhập khẩu, là nguyên nhân chính khiến giá cả tăng cao. Trước các cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và 2020, các chuyên gia kinh tế đã lên tiếng phản đối Trump, cho rằng ông không hiểu biết về kinh tế và thiếu khả năng lắng nghe các chuyên gia đáng tin cậy. Năm 2020, họ cáo buộc Trump đã “biến Mỹ thành một quốc gia không thể nhận ra”, “tấn công” nền dân chủ, phản ứng chậm chạp trước đại dịch và lan truyền “thông tin sai lệch nguy hiểm”.


Nguồn: https://vnexpress.net

Xem bài viết gốc tại đây

Leave a Comment

Scroll to Top